Thủ đô văn hoá là một thành phố đã được lựa chọn từ Liên minh châu Âu trong việc tổ chức các hoạt động văn hóa khác nhau trong năm nay. Lựa chọn là vốn văn hóa châu Âu như một cơ hội để tạo ra lợi nhuận kinh tế. Văn hóa và xã hội giúp cải thiện và thúc đẩy hình ảnh của thành phố ở cấp độ quốc tế.
Năm 1985, nữ diễn viên trẻ như Bộ trưởng Bộ Văn hóa – Thủ đô văn hoá – Nhà độc tài Melin Mercury và Jack Lang đã đưa ra ý tưởng phát triển thủ đô văn hóa hàng năm. Để mang châu Âu đến gần đó bằng cách tập trung vào sự giàu có và đa dạng Của văn hóa châu Âu và nâng cao nhận thức về các giá trị và những câu chuyện của châu Âu
Ủy ban Liên minh châu Âu quản lý tên này và hàng năm, Hội đồng Liên minh Châu Âu chọn văn hóa ở châu Âu. Hội đồng chuyên gia văn hóa có trách nhiệm đánh giá việc đề cử thành phố được gửi đến các tiêu chí được thành lập bởi Liên minh châu Âu. Nghiên cứu với Robert Palmer năm 2004 chỉ ra rằng điều được chọn là thủ đô văn hóa của châu Âu.
Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam
Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam, ngày 29/3; Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Tổng cục Du lịch phối hợp với các Đại sứ quán; và Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Hà Nội tổ chức buổi họp báo; giới thiệu hai thành phố được phong tặng danh hiệu “Thủ đô văn hoá châu Âu 2019”; là Plovdiv (Bulgaria) và Matera (Italy). Đây là một chất xúc tác cho sự phát triển văn hóa; và chuyển đổi của các thành phố. Ảnh hưởng của thành phố và văn hóa xã hội được lựa chọn cũng được coi là chọn thành phố là thủ đô văn hóa của châu Âu.
Phát biểu tại họp báo, ông Tom Corrie, đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam cho biết; sáng kiến Thủ đô văn hóa châu Âu đã góp phần vào sự phát triển của các thành phố; và thu hút hàng triệu khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới. “Tình bạn, sự chia sẻ các giá trị chung, thúc đẩy giao lưu giữa người với người; tầm nhìn về tương lai và hòa nhập là những từ khóa của sáng kiến châu Âu” – ông Tom Corrie nhấn mạnh.
Chương trình “Thủ đô văn hoá châu Âu” là cơ hội thúc đẩy; và phát triển du lịch văn hoá ở các quốc gia, khu vực. Chương trình được đề xuất bởi cựu Bộ trưởng Văn hoá Hy Lạp vào năm 1983; và được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1985. Từ những ngày đầu tiên, ý tưởng này nhằm quảng bá các nền văn hoá khác nhau của châu Âu; và tổ chức các sự kiện thường niên đặc sắc như biểu diễn, hoà nhạc và triển lãm.
Thủ đô văn hoá châu Âu 2019
Cho đến nay, đã có tới 60 thành phố được vinh danh là “Thủ đô văn hoá châu Âu”. Việc được chọn là “Thủ đô văn hóa châu Âu” là cơ hội để tạo ra lợi nhuận về kinh tế, văn hóa, xã hội, đồng thời giúp nâng cao; và quảng bá hình ảnh của thành phố đó trên bình diện quốc tế.
Năm nay, với sự đa dạng của di sản và lịch sử; Plovdiv (Bulgaria), thành phố lâu đời nhất ở châu Âu và Matera, thành phố ở miền Nam Italy; đã được bình chọn là “Thủ đô văn hoá châu Âu 2019”.
Matera là thành phố thứ hai của Baillicata, miền Nam nước Ý. Matera được biết đến là một thành phố ngầm dưới lòng đất, trung tâm lịch sử “Sassi”; cùng với công viên của các nhà thờ Rupestrian, đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới từ năm 1993.
Plovdiv – thành phố lớn thứ hai của Bulgaria; và được coi là thành phố lâu đời nhất ở châu Âu với 6.000 năm lịch sử. Với bề dày lịch sử hàng ngàn năm, Plovdiv có nhiều tên khác nhau; từ “ngôi làng Nebettép” thời tiền sử đến Trimontium dưới đế chế La Mã hay Eymolpia vào thời Hi Lạp cổ đại; trước khi tên Plovdiv xuất hiện lần đầu tiên vào thế kỷ 15. Điểm nổi bật dễ nhận thấy nhất ở đây là sân vận động La Mã khổng lồ dưới con phố chính. Plovdiv mê hoặc du khách ngay từ địa hình đặc biệt với con sông Maritsa nổi tiếng chảy ngang; và bảy đồi đá hoa cương dốc đứng xung quanh; trong đó có ba ngọn đồi ở ngay trung tâm thành phố.
Nguồn: Dangcongsan.vn