Ý kiến của Nhân Dân về vấn đề “Giáo sư ở Việt Nam”

 

Việt Nam có thiếu giáo sư?

Tiếp theo bài viết của TS Lê Văn Út về vấn đề Giáo sư ở Việt Nam, dưới đây là ý kiến của Nhân Dân Trí Thức về vấn đề này:

 

  • Bài viết hay!
    Bài viết rất hay, bởi lẽ Tiến sỹ Lê Văn Út đã nhìn nhận rất sát thực “phẩm hàm” giáo sư trong nước cũng như quốc tế! Theo tôi được biết, có nhiều giáo sư , phó giáo sư ở nước ta không sử dụng thành thạo ngoại ngữ nhất là tiếng Anh, nhưng theo một cách nào đó vẫn được xét phong tặng. Và ngay cả trong lĩnh vực nghiên cứu trong nước cũng chẳng có đóng góp gì, chứ đừng nói hướng ra thế giới. Tuy vậy, có rất nhiều người là Tiến sỹ, có nhiều công trình nghiên cứu được công bố trên các tạp chí uy tín ở nước ngoài, trong nước nhưng lại không được xem xét đến. Trong giới luật học, từ những năm 1995 chúng ta đều biết tiến sỹ khoa học Lê Cảm, giới sinh viên ai cũng khâm phục các công trình nghiên cứu của ông, nhưng mãi vẫn thấy ông là Tiến sỹ….? Cần trả về giá trị thực cho chức danh giáo sư!
    Thanh Đắc Bình Gửi lúc 10/10/2012 10:17
  • Tự chủ trên quy định cơ bản

    - Có vài bạn vẫn đang nhầm lẫn giữa học hàm và học vị: TS là học vị , người ta có được khi học, nghiên cứu đạt đến một trình độ nhất định vì vậy nó là bằng cấp, có giá trị suốt đời. Còn GS là học hàm và như TS Út đã viết nó gắn liền với nhiệm vụ và công việc nên cần có thời hạn. – Như TS Út nói việc để các trường đại học tự bổ nhiêm các GS phù hợp với nhu cầu là rất quan trọng và cần thiết cho các trường đại học Việt Nam. Để tránh tình trạng loạn GS như một số lo ngại thì hội đồng khoa học hay các tổ chức có chức năng phù hợp…nên có những quy định cụ thể về tiêu chuẩn cơ bản để có thể được bổ nhiêm GS, từ quy định tối thiểu đó các trường có thể có những quy định cụ thể cho trường của mình phù hợp với uy tín của trường. VD tối thiểu về công trình xuất bản tạp chí quốc tế (có IF), số tiết giảng dạy, hướng dẫn… Vì nếu không có một tiêu chuẩn cơ sở, một số ĐH rất thấp sẽ bổ nhiệm những GS có chất lượng thấp, từ đó gây ảnh hưởng tới uy tín đến giới học thuật nước nhà.
    Lê Dũng Gửi lúc 10/10/2012 01:08
  • GS ở nước ta nhiều nhưng bằng sáng chế?

    Tôi là một giáo viên, cũng được đi học tập ở nước ngoài, do vậy thấy được phần nào bài báo đã nêu ở trên. Nhưng nếu tính số lượng GS, nhưng không tính bằng % thì nước ta không kém. Thật đúng như vậy, còn ở ta GS được phong nhiều nhưng tôi thấy không đảm bảo chất lượng. Đơn giản nhất là hầu hết GS ở ta được phong khi đang làm công tác quản lý, thì lấy đâu ra thời gian mà nghiên cứu, giảng dạy để trở thành GS. Thực tế cho thấy qua công việc, cụ thể là nghiên cứu, tôi chẳng thấy nghiên cứu nào đưa vào ứng dụng thực tế cả, như vậy chỉ tốn tiền của dân. Mà người được phong GS lại còn được hưởng nhiều chế độ đãi ngộ. Chúng ta cứ yêu cầu về số lượng, không đảm bảo chất lượng đã gặp nhiều vấn đề trong đào tạo nguồn nhân lực. Chỉ tính sáng chế năm 2011của nước ta so với các nước trong khu vực, chúng ta thấy đội ngũ nghiên cứu, trong đó có GS của ta kém rất nhiều các nước trong khu vực
    le ba ta Gửi lúc 09/10/2012 05:30
  • GS cũng dăm bảy loại

    Tôi lại thấy chuyện vinh danh GS ở VN quá dễ dàng. Đội ngũ GS làm khoa học thực sự thì ít mà ngụy khoa học thì nhiều. Thời buổi vàng thau lẫn lộn. Những GS chân chính thường không có thực quyền. Khoa học cũng mắc bệnh thành tích, dối trá và nghiêm trọng hơn là không nghiêm túc. Chán ơi là chán. Cảm giác giới khoa học Việt Nam ngày nay cũng nhiêu khê nhiều chuyện không kém gì giới showbiz đâu. Ranh giới giữa nghệ thuật và phi nghệ thuật, giữa khoa học và nguy khoa học hiện nay ở Việt Nam đã bị xóa nhòa rồi. Thế này nước mình bao giờ mới khá lên được!
    Nhat Nam Gửi lúc 09/10/2012 04:53
  • Loạn giáo sư ư? đừng sợ, loạn chức danh Tổng giám đốc” có sao đâu.

    Khi chưa ra đời luật doanh nghiệp, chúng mới chỉ có các Tổng công ty (TCT) nhà nước “hạng 90 hay 91″. Lãnh đạo các TCT đó là các ông Tổng và Phó TGD. Lúc đó, cả nước có bao nhiêu vị như vậy. “Oai” hơn cả chức danh Giáo sư ( hay PGS). Nay thì khác rồi, cứ việc xin giấy phép kinh doanh, thành lập công ty… và in cái ” danh thiếp” rồi muốn tự xưng là TGD ( thậm chí là đại TGD) cũng được. Xã hội quen rồi. Sang lĩnh vực phong hàm GS hay PGS ở nước ta, nói xin lỗi các vị, nó buồn cười quá. Xin muôn vàn xin lỗi các bậc GS tôn kính như Tôn Thất Tùng, GS Trần Đại Nghĩa…quá nhiều GS “tuổi trẻ tài cao” trong cơ chế thị trường của VN ta hiện nay, đến tiếng kinh cũng chưa hẳn đã thạo…vì họ mua bằng cấp, mua cả học hàm, học vị…. Thôi thì cứ “thả phanh” đi, xã hôi cũng sẽ quen như chức danh TGD hay PTGD ấy mà.
    Đặng Văn Hải Gửi lúc 09/10/2012 04:38
  • Buồn chuyện giáo dục

    Cách đây vài tháng tôi có xem TV về một nghiên cứu của Viện Khoa học Giáo dục, thật đáng buồn cho nền giáo dục nước ta. Có lẽ, chúng ta quá chú trọng bằng cấp mà xem nhẹ “chất lượng” đầu ra của các NCKH. Tình trạng “gà nhà” cả nể nhau quá nhiều để gây ra các hậu quả như “Thuỷ điện sông Tranh” vừa qua. Thử hỏi còn bao nhiêu đề tài dự án kém chất lượng? Nhà nước đã tống cả ngàn tỷ để cho các công trình nằm trong “tủ kính”? Còn về việc đào tạo Ths, TS… thì cả xã hội chạy nhau cho bằng chị, bằng em. Cứ như đang xã hội hoá bằng cấp Ths để về hợp thức hoá ở các Cơ quan. Những ai may mắn đi du học thì mấy người về làm với đồng lương rẻ bèo hiện nay. Chỉ tội cho những nhà NCKH chân chính, làm việc không tên thì nhiều mà chẳng có ai công nhận. Chỉ một tiếng thuở dài đành ngậm ngùi buồn mà thôi.
    Long Ngo Gửi lúc 09/10/2012 03:11
  • Điều này là rất đúng, đối với sự bổ nhiệm chứ không phải phong thưởng hoặc tôn vinh!

    GIÁO SƯ không phải là phần thưởng, mà là một nhiệm tụ và gắn với nó là giá trị được trả lương tương xứng với đóng góp. Thôi dạy hoặc nghiên cứu mang lại hiệu quả trong giảng dạy hay ứng dụng thì thôi không còn được hưởng những quyền lợi mà họ có thể nhận. Bởi vậy, các giáo sư hay các tiến sĩ là không thể cả đời không thay đổi. Phải có thời hạn để xem xét lại đánh giá lại theo các tiêu chí nêu trên. Bài viết tuy ngắn gọn nhưng cho ta một cái nhìn thực tế. Cần phải theo hướng này. Đặc biệt lưu ý thêm là niên hạn. GIống như bổ nhiệm có thời hạn vậy.
    Rat chuan Gửi lúc 09/10/2012 12:57
  • Không lẫn lộn môn-khoai

    Không nên ỷ vào chuyện VN thiếu GS so với các nước láng giềng, để phát triển, lạm phát số lượng GS cho bằng anh, bằng em! Vấn đề cốt yếu là phải có qui hoạch rõ ràng, lộ trình rõ ràng, tiêu chí rõ ràng. Chỉ khi nào chúng ta có người đạt trình độ GS ngang bằng với quốc tế thì hãy công nhận. Cần chấm dứt ngay tình trạng lẫn lộn thật giả, lẫn lộn môn khoai trong việc phong GS hiện nay.
    Trần Lê Gửi lúc 09/10/2012 09:15
  • Đơn giản vì giáo sư, tiến sỹ chuyển làm quản lý hết

    Đúng là giáo sư, tiến sỹ tham gia giảng dạy quá ít mặc dù nhà nước đầu tư khá lớn để đào tạo vì Giáo sư, tiến sỹ phần lớn chuyển sang làm quản lý hết. Vấn đề tại sao có hiện tượng như vậy? Ở tất cả các trường đại học, giảng viên luôn là người thiệt thòi nhất, bị nhiều áp lực nhất mà thu nhập chắc chắn thấp nhất, trong đó có nhiều người thực sự là không đủ ăn nếu chỉ sống bằng tiền lương. Nhà nước đầu tư khá nhiều cho đào tạo tiến sỹ, kể cả ở nước ngoài nhưng chỉ một thời gian ngắn sau những người này khi đã có quan hệ chuyển dần sang làm công tác quản lý trong trường hay chuyển công tác cơ quan khác (sau khi đã có cái mác là Tiến sỹ, giaó sư). Thật đáng buồn và đó chính là nguyên nhân vì sao chất lượng đào tạo đặc biệt là đào tạo đại học càng ngày càng thấp. Chắc chắn Thạc sỹ bây giờ không bằng đại học thời xưa.
    TRỊNH Gửi lúc 09/10/2012 07:57
  • Thừa hay thiếu GS?

    Hoàn toàn đồng ý với TS Út. Với cơ chế xét GS hiện nay, người ta có thể phong cho một con bò một tước hiệu GS. Con bò đó có thể làm lãnh đạo, quản lý rồi đẻ ra cái quái thai xét duyệt GS. Thế mới có chuyện lạ: ở VN GS không cần giảng dạy, nghiên cứu.
    Lao Gia Gửi lúc 09/10/2012 07:43
  • Học hàm, học vị.
    Đọc bài của TS Lê Văn Út giúp tôi có thêm kiến thức và sự so sánh về chức danh giáo sư. Như vậy, chức danh GS theo quốc tế hết sức rõ ràng. Còn ở VN chức danh này gọi là học hàm sau khi có học vị TS. Có lẽ, ở VN chức danh GS không bắt buộc gắn liền với công trình khoa học cấp quốc gia hay quốc tế. Từ lâu, theo thống kế thì VN rất ít có công trình nghiên cứu nào, bằng phát minh sáng chế nào được công nhận, nhưng hàng năm Hội đồng phong hàm GS, PGS vẫn xét và công nhận. Có lẽ, TS Lê Văn Út nói đúng sẽ ” loạn GS” chăng.
    Lê Văn Nhung Gửi lúc 09/10/2012 07:34
  • Đại loạn
    Nếu để cho trường quyết định thì không những “loạn” mà còn “đại loạn” giáo sư nữa. Lấy tình trạng đào tạo hiện nay ra để mà làm gương!
    Thu Nga Gửi lúc 09/10/2012 07:29
  • Biết rồi sao cứ để nói mãi

    Tôi hoàn toàn tán thành ý kiến của TS Lê Văn Út. Xin nói thêm là ở các nước trước khi các Trường bổ nhiệm, người ta cũng lập ra Hội đồng nhà nước nhưng chỉ để thẩm định các tiêu chuẩn quy định cho ứng viên xem có đúng và đủ không. Ai đúng và đủ là được công nhận còn tuyển và bổ nhiệm hay không là do các Trường. Nếu thẩm định sai người ta có thể kiện lại. Chứ không phải như ở ta là phải qua khâu bỏ phiếu quyết định. Đủ tiêu chuẩn rồi (gọi là tiêu chuẩn cứng) nhưng phải được Hội đồng tán thành với 2/3 số phiếu (trước đây còn 3/4). Điều này dễ nảy sinh yêu ghét, chạy chọt.Tham nhũng cũng từ đây mà ra.Chuyện biết rồi sao cứ phải để nói mãi.
    duc Gửi lúc 09/10/2012 06:25

 

……………………………….

Hiệu Minh thực hiện

Nguồn ý kiến tổng hợp từ Vietnamnet và internet

Gửi phản hồi

You must be Logged in to post comment.