Ý kiến của Nhân Dân về những ngộ nhận của Giáo Dục Việt Nam hiện nay

>> Điểm danh những “ngộ nhận cố tình” của Giáo dục VN


Ý kiến của bạn đọc:

cuong (cuongxp@vpb.com.vn)
Đọc bài viết rất thấm thía, nhưng không hiểu các bác giới chức trong ngành giáo dục nghĩ sao về thực trạng đồng tiền đã làm mờ mắt nhiều người trong ngành mất rồi…
Huyền (butbibennghe1967@yahoo.com.vn)
Bài viết hay quá! Cảm ơn Nguyễn Hữu Tâm thật nhiều

ngan (cailuong82@yahoo.com)
“Gà mắc tóc”, chữa thế nào đây? Theo tôi, yếu tố con người là rất quan trọng. Vì các nhà quản lý giáo dục hiện nay có lẽ mới “dám nghĩ” mà không “dám làm”, vì làm thì e rằng… không còn chỗ đứng.

chucchuc (chủcpu@gmal.com.vn)
bài viết hay đọc mà thấy được cái nhìn thực tế. cảm ơn tác giả

nguyen thị bich (nguyenthibich74@gmail.com)
qua hay ! neu nhung nguoi co tai co tam kong duoc trong dung thi giao duc Vn con xuong cap nghiem trong

GD (xungtran@yahoo.com)
muốn đổi mới giáo dục phải cải thiện đới sống giáo viên (có thực mới vực được đạo). tăng quyền lực cho giáo viên trong quản lý học sinh

pham duy thanh (thanhthanhpsx@gmail.com)
Bài viết quá hay phản ánh đúng thực trạng nền giáo dục Việt Nam. Nhưng bạn ơi hãy quên đi nới nhiều rồi cũng vậy thôi. Các nhà quản lý không nghe đâu ít nhất là cũng giữ quan điểm bảo thủ đến hết nhiệm kỳ. Khi một ong nào đó lên thay cũng thế mà thôi, thật buồn!!!

THANG (phamquyetthang.chee@gmail.com)
một bài viết tuyệt vời đầy tâm huyết nó cho thấy một cái nhìn vĩ mô về thực trạng giáo dục Việt Nam. Tuy nhiên một bài viết hay như thế, nó cũng chỉ là một bài viết hay mà thôi!. Bởi vì nó liên quan tới rất nhiều thứ mà quan trọng nhất là lợi ích của các nhà lãnh đạo giáo dục “từ hiệu trưởng, hiệu phó trở lên”.

huy vuong (vuong.nguỵen@yahoo.com.vn)
Nếu như các vị lãnh đạo ngành GD và các ban ngành liên quan khác cũng hiểu rõ được như vậy thì tốt cho nước nhà quá. Ai cũng đang rất lo lắng cho nền giáo dục Việt Nam. Nước ta không thiếu nhân tài, xin các vị thương cho các thế hệ trẻ Việt Nam.

Phonglanbien (phonglanbien77@gmail.com)
Toi nhan thay hinh nhu Bo GD da va dang khong muon dat nuoc phat trien nhanh va ben vung hay sao ay? Song chung ta khong the de tinh trang GDVN cu tri tre nhu the nay mai duoc, vi de nhu the la chinh chung ta dang mac toi voi the he tre. Can chung tay voi nganh GD de thay doi no ngay theo huong tich cuc.

Quá đúng (thaitranbinh@yahoo.com)
Bài viết quá đúng, quá hay, đọc nghe đã trong lòng nhưng vẫn còn cảm giác thiếu thiếu gì đó, vì thật ra nền giáo dục Vn còn rất, rất nhiều cái mà nhìn đâu cũng thấy …lắc đầu. Cám ơn tác giả, lâu lắm rồi mới có bài viết hay vậy.

vu hung (vuhung1207@gmail.com)
Cảm ơn tác giả bài viết. Ôi Giáo dục, Giáo dục ôi!

chuotnho (chuotnho2@yahoo.com)
Tôi cũng là 1 giáo viên thuộc sự quản lý của nền giáo dục VN, hiện đang NCS ở nước ngoài. Tôi không thể đọc hết được cả bài viết này vì cảm thấy tác giả thể hiện kiến thức về giáo dục còn hạn chế, đặc biệt là các ví dụ lại càng khập khiễng, hay nói cách khác là SAI. Ý kiến cá nhân tôi là vậy.

ha (phamthuha_pxt@yahoo.com)
Hay qua, nhung bao gio moi lam dc nhi? GD Viet Nam tri tre qua roi.

Trương Thanh Hùng (truongthanhhung2001@yahoo.com)
Mục đích giáo dục là để đáp ứng nhu cầu phát triển của XH nên phải cân bằng giữa chất lượng và yêu cầu . Ở bậc PT thì XH chỉ thừa nhận là trình độ ,LĐ PT vì vậy theo tôi hoàn thiện cho các em nhân cách ,kĩ năng sống, theo đuổi ước mơ,học cách tự nghiên cứu,thu nhận thông tin,cách học hỏi ,làm việc,…Còn các bậc tiếp theo thì làm việc ,cống hiến nên dồn lực vào đây để XD các thư viện , xưởng thực hành ,phòng thí nghiệm, chương trình đào tạo thì học gì làm nấy,khuyến khích nhữn ý tưởng mới, tìm tòi những nhu cầu trong XH..

Hoa Huong Duong (hoa@gmail.com)
Tôi rất tâm đắc về bài viết này. Và tôi rất mong chờ ngành Giáo dục cải cách càng sớm càng tốt.

Trần Xuân (tvxuandlhn1998@gmail.com)
bài viết hay và kịp thời, cá nhân tôi thấy đúng trong thực tế ở địa phương là dạy thêm và học thêm: dạy ở trường chỉ qua loa thôi còn dạy thêm ở nhà cô giáo mới kỹ hơn- thế là học sinh vừa mất thời gian học vừa mất thêm tiền, rồi là chuyện điểm thi, chuyện đóng góp đầu năm, chuyện thi đua thành tích….Cá nhân tôi mong nhà nước, các chuyên gia tâm huyết quyết tâm hướng nền giáo dục của đất nước đi theo con đường đúng trong đó việc đầu tiên là phải khuyến khích được các thầy cô giáo bằng việc tăng lương chẳng hạn…và phải loại bỏ được nhứng kẻ cơ hội trong ngành giáo dục

anh hùng (anhhung1306@yahoo.com)
cảm ơn tác giả bài viết vì đã lột tả tất cả về hệ thống giáo dục hiện nay! tôi năm nay mới 28 tổi và chưa lập gia đình, nhưng mỗi khi nghĩ về sau này có con cái se cho theo học kiểu gì khi ma hệ thống giáo dục của chúng ta có nhiều điều bất cập ” thầy cô đì học sinh để bắt học thêm, mới học mẫu giáo đã phải chọn trường vao học tiểu học phải đeo trên ngươi cả chục kg sách vở. học quá nhiều mà kiến thức mềm thì không có, chỉ biết được học mà ko hiểu học để giúp gì cho tương lai……” và tôi phải sợ sệt cho tương lai con mình về sau sẽ ra sao?……..?

do quoc tuan (conanedowawoa@yahoo.com)
GS CHU HẢO nói rất đúng: “Giáo dục Việt Nam không phải là lạc hậu mà là lạc đường”. Tôi là một kỹ sư thủy sản, sau tám năm chật vật mới có được mảnh bằng đại học (5 năm đầu học tại trường, sau đó ra ngoài làm và trả nợ môn). Ngay từ đầu của thời kỳ đại học, từ một học sinh cấp 3 háo hức tới trường đại học, mong mỏi một nền giáo dục mà người học ra là người phát học chứ không phải con rối đi làm chức năng của cái máy thu máy. Nhưng thất vọng ê chề. Sau những năm đại học bắt đầu vào thực tiễn làm việc, mới thấy 5 năm ngồi trên nghế nhà trường chỉ có thể sử dụng vào thực tế có một năm. Đó là khoảng thời gian thực tập và một chút lý thuyết nhồi nhét. Thực tế tôi chứng kiến có rất nhiều bạn sinh viên suốt ngày chỉ ham chơi, ham nhậu nhẹt bài bạc (mà về trình độ nhậu nhẹt bài bạc và game thì họ giỏi gấp 10 lần trình độ học của chính mình). Tôi cho rằng những người trẻ ấy ban đầu cũng có nhiệt huyết đó, nhưng khi vào học đại học thì họ như bị tạt một gáo nước lạnh vào mặt. Họ chỉ thấy nỗi chán chuờng nên tương lai phó mặc chờ phía trước…

Nguyễn Văn Duy (nguyenvanduy271@gmail.com)
Sau khi đọc bài báo, tôi thực sự rất buồn về giáo dục ở Việt Nam. các nội dung của hội thảo về giáo dục phản ánh những nghịch lý và bức xúc của nhân dân về tình trạng giáo dục ở Việt Nam. Đây là sự nghiệp trăm năm trồng người, ảnh quyết định tới tương lai của đất nước, tới cả những thế hệ trẻ tương lai của đất nước. Đó là thế hệ những con người có đức có tài để phục vụ đất nước. Vậy nhưng tương lai của đất nước sẽ ra sao khi mà trong ngành giáo dục giờ lại có những cảnh thày không ra thầy, trò không ra trò. Tương lai của đất nước sẽ ra sao khi thế hệ trẻ sớm có suy nghĩ dùng tiền để mua quan bán chức, mua bằng cấp…. Tôi rất mong nhà nước mình đưa ra chính sách cải cách giáo dục kịp thời, mà mong các bậc phụ huynh cùng chung sức với nhà nước để thể hiện quyết tâm thay đổi cải cách giáo dục. Các bậc phụ huynh cũng cần quan tâm tới con em mình hơn, cũng là những người trực tiếp trong việc giáo dục thế hệ trẻ. Không nên có suy nghĩ đó chỉ là trách nhiệm của nhà trường.

BKAV (luckyboybk7@yahoo.com)
điểm đầu vào của các trường ĐH ngành sư phạm như vài năm gần đây quá thấp. Hơn nữa, xin việc vào làm giáo viên – tuyển viên chức ngành giáo dục có quá nhiều tiêu cực. Chỉ 2 lý do đó thôi cũng đủ thấy nền giáo dục VN khó có thể cải cách nổi trong tương lai gần.

chuyên nói sự thật (suthatchuyennoi@gmail.com)
Chuẩn không thể chỉnh!

Nguyễn Văn Nam (lanh_lungqn@yahoo.com.vn)
Bài viết của bạn rất hay, thế mới gọi là viết báo chứ. Minh nhất trí với bài viết của bạn. Thật đáng buồn về giáo dục nước ta hiện nay.
Cao Pha (CaoPha@gmail.com)
Đọc càng thấy đau lòng! Thời gian đã quá dài để Giáo dục trải nghiệm. Đã đến lúc chúng ta phải có tiếng nói mạnh mẽ với những người có trọng trách với nền giáo dục nước nhà. Thật mủi lòng quá, buồn quá!

Minh Duc.TS (truiui@gmail.com)
Nhìn chung không chỉ nền giáo dục của Việt Nam, mà hầu khắp các lĩnh vực khác nếu đi sâu vào sẽ thấy đều có những vấn đề rất đáng lo… Vì vậy để giải quyết căn bệnh nan y này của ngành GD, theo tôi thì phải nằm lòng với phương châm: “MUỐN NHANH cứ phải TỪ TỪ”. Quan trọng cụm từ “TỪ TỪ” này lúc nào kết thúc?!?! Nhưng mà lại phải BẮC THANG LÊN HỎI ÔNG TRỜI….nhé các bạn. Tự mà lo lấy thân đi!

Hoang Văn Hòa (hoaha7781@yahoo.com.vn)
Bạn viết rất hay, bạn làm việc gì mà trăn trở cho giáo dục nhiều vậy? Tôi mong có những giới chức cấp cao trong ngành cũng trăn trở cho một nền giáo dục nước nhà như vậy.

Lê anh Tuấn (tuanxem@gmail.com)
Ở Việt Nam học 7 năm tiếng Anh THPT, nhưng đại đa số HS không nói được tiếng Anh, chỉ viết .. như làm toán, nghĩ rất buồn cười. Cái này là do ai, do người học hay do cơ chế. Ai muốn biết tiếng Anh thì phải đi học thêm ở trung tâm ngoại ngữ? Bộ Giáo dục phải có bước đột phá thôi.

ĐXT (tinhvts@gmail.com)
Bài viết hay quá, mong các nhà lãnh đạo ngành GD hãy lắng nghe hơn và tỏ rõ tâm huyết, để nền giáo dục Việt Nam được khởi sắc…

tcbup (congtv.haad@gmail.com)
Bài viết phân tích rất hay, nêu những dẫn chứng rất cụ thể. Tôi thấy việc cải cách giáo dục trước tiên phải ở con người. 20 năm ăn học từ thời học phổ thông đến các bậc cao hơn, trải qua biết bao nhiêu người thầy. Nhưng những thầy giỏi mà mình học hỏi được nhiều thì quả thật là ít lắm, chắc chỉ được 1-2 người. Mà ở cấp bậc nào bây giờ cũng bị gia đình cho đi học thêm… Tôi nghĩ 1 giáo viên ko tâm huyết với nghề, một giáo viên thiếu trình độ chuyên môn, thiếu am hiểu tâm lý học sinh thì 1 đời công tác của họ làm hại bao nhiêu con người thuộc thế hệ sau. Cần lắm những giáo viên giỏi, những con người tâm huyết với nghề. Đó mới là cái cần có nhất hiện nay của GDVN, chứ ko phải là cải cách sách giáo khoa, đầu tư phòng đẹp, trường to… Cái chính vẫn là ở chất lượng đội ngũ giáo viên.

van (chauvanvgk@yahoo.com.vn)
Can thay doi ngay tu nhung nguoi lam cong tac quan ly. Nen Giao duc ngay nay da de ra mot so khong nho nhung ngươi khong ra sao… Ma chinh cac thay co cung la nan nhan cua nen giao duc nay, khien nhieu nguoi bi hoc tro phan ung, ko con su kinh trong… Co nhieu thay co len lop chi cho het ngay het buoi de linh luong, de day them. Con tro den truong chi vi yeu cau cua cha me, hoc them mu mam dau oc. Chat luong hoc hanh, thi cu thi bi phu phep trang tron…. Than oi giao duc Viet Nam!!!!!!!!!!!!!!!!!!

VIỆT HÀ (condevang@yahoo.com)
Ngành Giáo dục cần phải đổi mới ngay, không sẽ hỏng hết một thế hệ trẻ. Khi HS giờ suốt ngày học, sáng, chiều và tối quá mệt mỏi, kiến thức toàn con số xa vời thực tế. Trong khi các kiến thức kỹ năng mềm không được bồi dưỡng. Các cháu học tiểu học mà cô ra bài làm ở lớp, bài đội tuyển làm đến 11h đêm chưa hết bài, không thể đảm bảo sức khỏe. Kính mong Bộ Giáo dục nghiên cứu đổi mới để các cháu không bị quá quá tải như hiện nay!

Duong (yellowseason2007@yahoo.com)
Một vấn đề được cả chuyên gia uy tín trong và ngoài nước có những ý kiến rất đúng như vậy, mà sao các nhà lãnh đạo ngành giáo dục vẫn như không thấy được vấn đề để thay đổi? Phải chăng ta có thể nhận định là do khả năng nhận thức của họ? Nếu cứ để vậy thì bao giờ giáo dục Việt Nam mới thay đổi? Thật thương cho thế hệ con cháu chúng ta phải gánh chịu một nền giáo dục có nhiều môn vô bổ như vậy. Tôi không hiểu sao HS có học môn giáo dục công dân, nhưng trên thực tế thì giờ có nhiều học sinh chửi bậy như hát hay. Trong khi những môn rất cần thiết như nghệ thuật, âm nhạc, thể thao thì lại gần như không hề có (hoặc chỉ học lấy lệ)…

người đồng cảm (hoangtu_anmay86@yahoo.com)
Đồng ý với bài viết chi tiết và tâm huyết này…Tôi chỉ mong sao có nhiều người đọc đc bài viết của bạn. Vấn đề của giáo dục VN thì đã quá rõ, nhưng việc cải cách thực sự và đúng đắn thì chẳng thấy ai làm… Tôi không hiểu là họ còn định để đất nước VN phát triển theo cách nào với chất lượng giáo dục Yếu và Kém cả về chất và lượng như thế này????

Bình Minh (chucsonghong@gmail.com)
Bài viết rất chí lý, rất sâu sắc. Chúng ta cần thường xuyên đăng những bài như thế để may ra thu hút được sự chú ý của các vị giới chức ngành GD. Qua đó may ra họ mới cải cách giáo dục thực sự trước khi quá muộn…

nguyen van bat (nvbat@yahoo.com.vn)
Đúng vậy. Chuẩn không cần chỉnh. Trong khi ngành giáo dục với những yếu kém rõ ràng như vậy. mà vị Bộ trưởng đương nhiệm tôi nghe nói là khi ôn nhậm chức lại phát biểu là: không muốn tạo ra dấu ấn là sao? Dù sao, theo tôi nghĩ thì trách nhiệm với tình trạng này còn nằm ở các cấp quản lý liên quan khác… Nhưng phải chăng con cái họ hầu hết đã đi du học, nên được giao chức trách mà họ vẫn tỏ ra không cần quan tâm đến chất lượng giáo dục trong nước???

minh vĩ hà (minhvibql@gmail.com)
Bài viết Điểm danh những “ngộ nhận cố tình” của giáo dục Việt Nam của bạn quá hay. Tôi đọc đi, đọc lại rồi suy nghĩ thấy rất hay và chính xác. Mong rằng bạn sẽ tiếp tục có những bài viết hay như vậy.

Hoàng Trầm (tram@gmail.com)
Việc này có lẽ ai quan tâm cũng có thể viết, ai cũng có thể hiểu chứ chẳng riêng gì vị Giáo sư GS Thomas J.Vallely này hay nhà khoa học nào đó mới biết được. Điều quan trọng là biết rồi nhưng sẽ làm gì, làm sao và làm thế nào để chấn hưng lại nền giáo dục nước nhà mới là quan trọng. Hiện này không chỉ ngành giáo dục mới như vậy đâu, mà tôi thấy hầu như tất cả các ngành, các lĩnh vực đều có vấn đề khiến dư luận Xã hội cứ phải bày tỏ sự bất bình. Thế nhưng liệu có thay đổi được gì khi mà trong bất cứ vụ việc gì cũng lại thấy có sự bao che, dung túng và tự người trong cuộc vẫn không muốn phơi bày sự thật. Điển hình như vụ cầu thủ Huy Hoàng phê thuốc gây tai nạn. Rõ ràng mười mươi ai cũng đều biết là cầu thủ này phê thuốc không còn kiểm soát được lý trí của mình nữa. Thế nhưng từ Huấn luyện viên cũng bao che cho rằng cậu ta chỉ bị say rượu. Thậm chí cả ông Phó trưởng công an TP Thanh Hóa cũng bao che cho rằng cậu ta say rượu và không biết được cậu ta có phê thuốc hay không?… Sẽ chẳng bao giờ làm được cái gì mới mẻ hơn, nếu như những ai muốn đổi mới đều dần bị đào thải bởi số đông những người kết bè kết phái phản ứng lại để đẩy người kia vào thế đơn độc…

kiên (vanlyvotinh@yahoo.com.vn)
Tôi nghĩ, với cơ chế như hiện nay và với bộ máy nhân sự nhìn chung còn yếu kém về nhiều mặt, thì không chỉ riêng ngành giáo dục mà còn nhiều ngành khác cũng đều cần xem lại hướng phát triển. Nhưng tai hại ở chỗ là tất cả các ngành thì đều phải qua giáo dục, do đó giáo dục chệch đường thì sẽ dẫn đến các ngành khác chệch đường theo… Nền giáo dục Việt nam muốn cải cách, thì theo tôi nghĩ, trước tiên phải cải cách được bộ máy quản lý, thay đổi lại cơ chế dậy và học sao cho phù hợp. Có một thầy giáo từng nói rằng “cái gì quá cũng là không tốt”. Biết vậy mà nền giáo dục bây giờ lại quay lại bắt học sinh học ngày học đêm đến nỗi không còn thời gian mà tiếp thu bài vở nữa, chứ chưa nói gì đến việc nghỉ ngơi hay tham gia các hoạt động xã hội? Còn các trường đại học thì đa phần các sinh viên ít được tiếp xúc với chuyên ngành hiện tại, do đó khi ra trường hầu như các nhà tuyển dụng lại mất công đi đào tạo lại…
V C Trung (vctrunghn@gmail.com)
Quá lâu mới thấy một bài viết dám nói thật, nói thẳng về giáo dục Việt Nam.
Nguyễn nam (dungled73@yahoo.com.vn)
Tôi là người công tác trong ngành giáo dục, lâu nay thường xuyên theo dõi các bài viết, bình luận về thực trạng giáo dục Việt Nam. Những vấn đề chủ yếu đã đưa, tôi thấy đều đúng. Và khi thực hiện được thì tôi nghĩ chắc truyền thông, báo chí chẳng còn gì để mà viết cả. Nhưng mong các vị hãy hiểu rộng hơn một chút về thực trạng của đất nước ta đi. Chỉ thị, Nghị quyết có nhiều, nhưng thực hiện được đến đâu? Bất cập trong giáo dục hiện nay không phải chỉ do ngành giáo dục. Ta là người Việt Nam, tại sao không đánh giá được thực trạng giáo dục Việt Nam. Phải chăng cũng chỉ vì chữ “Sợ”?

Trần Anh (hieu_tran41@YAHOO.COM)
Bài viết của bạn đúng là vì lợi ích trăm năm trồng người, mong các bác lãnh đạo đứng đầu ngành GD và các cấp quản lý nhà nước có ngay những hành động cần thiết để cứu lấy nền giáo dục nước nhà. Đặc biệt là bộ máy nhân sự đầu ngành rất cần được cải tổ, chúng ta ko nên cứ loay hoay mãi rồi đâu vẫn lại vào đấy như hiện nay.

Nguyễn Minh Tuấn (tvxdvinhthanhan@gmail.com)
Thân gửi quý tòa soạn! Tôi là 1 công dân Việt Nam. Tôi sống và làm việc ở VN từ thủa nhỏ. Tôi không có được nhiều kiến thức và hiểu biết trong ngành Giáo dục, nhưng tôi đã được trải qua môi trường của nền Giáo dục nước nhà. Từ khi ra trường (sau khi tốt nghiệp trung cấp) bắt đầu đi làm (01/10/2004) đến nay, tôi thấy rằng tất cả những gì mà tôi cần để bươn trải trong cuộc sống thì những kiến thức trong trường mà tôi được học thật quá nghèo nàn và thiếu thốn. Chưa kể thực trạng ở địa phương tôi. Tôi là người trực tiếp đi làm hồ sơ xin việc cho em gái là giáo viên, mức chi phí tôi được gợi ý là khoảng 200 – 250 triệu đồng, chứ thi tuyển thì… chờ 20 năm sau rồi tính. Tôi bức xúc vô cùng! Tôi nghĩ để làm 1 giáo viên với đồng lương như bây giờ mà phải bỏ ra từng ấy tiền (so với mặt bằng chung của người dân), thì thử hỏi nếu họ chỉ làm giáo viên bình thường thôi vậy tới bao giờ, bao nhiêu chục năm sao để họ có thể tích cóp, dành dụm ra được bấy nhiêu tiền mà bù vào chi phí đi xin việc? Nhiều lúc tôi rất mong muốn nền Giáo dục nước nhà được trong sạch, thực chất. Nhưng ước thì cũng chỉ là ước vậy thôi, chứ nếu có muốn nói thì cũng chẳng biết nói ở đâu, huống hồ …. mong thay đổi. Theo tôi, muốn thay đổi thực sự thì phải có chế tài thực sự chứ đừng bao giờ hy vọng là họ sẽ tự rút kinh nghiệm, tự kiểm điểm, tự thay đổi… Đọc bài viết trên mà tôi thấy như từng câu, từng chữ, từng chi tiết đang nói thay cho nguyện vọng của không chỉ cá nhân tôi, mà có lẽ còn là của hàng triệu triệu người dân Việt Nam yêu nước, yêu giống nòi. Nhưng tôi lại băn khoăn rằng người đọc bài viết này thì có lẽ nhiều vô kể, song ai, ai mới là người thực hiện đây! Và thực sự thì nhân dân làm chủ ở chỗ nào trong riêng lĩnh vực này giáo dục này??? Tái thư: Chân thành cám ơn những nhà khoa học thực sự, cám ơn những công dân yêu nước! Cám ơn vì đã dày công xây dựng nền tảng cho nghành Giáo gục của nước nhà!

Phan thị Huệ (h372005@yahahoo.com)
Bài viết thật xuất sắc, thật đáng để cho các nhà làm chiến lược về giáo dục hiện nay suy ngẫm.

Nguyễn Kỳ (ykienet2004@yahoo.com)
Bằng cấp quá dễ dàng nhưng chất lượng lại ko được công nhân ở nhiều nơi khác, vậy học để làm gì khi quá tốn tiền của, sử dụng trí thức trong nước thì… rẻ mạt… Tôi thật buồn về nền GD nước nhà. Một giáo sư nước ngoài lại có cái nhìn sâu sắc về nền GD nước ta như vậy, tôi thật sự rất xấu hổ thưa các vị lãnh đạo ngành GD, và các TS, GS trong nước…

Nguyễn Văn Nam (nguyenhoanhson@gmail.com)
Thưa Dân trí, theo tôi, anh Nguyễn Hữu Tâm nói đúng mà chưa đủ. Còn vấn đề “sản phẩm” của giáo dục được thị trường (nhất là cơ quan nhà nước) sử dụng như thế nào, thì giáo dục sẽ tạo ra sản phẩm như thế. Do vậy cũng cần xem lại cách sử dụng “sản phẩm” của ngành giáo dục nước ta hiện nay…. Tôi đã có gửi nhiều nội dung nhưng chẳng thấy phản hồi. Dân trí cũng cần xem lại việc “chăm sóc” độc giả để người ta có thể tham gia nhiều hơn. (Trả lời: Rất mong bạn đọc thông cảm vì với mỗi tin bài mỗi ngày thường thu hút từ hàng trăm tới hàng ngàn phản hồi của bạn đọc, chúng tôi chỉ có thể lựa chọn một phần để đăng lên. Cảm ơn bạn đã tín nhiệm cộng tác!)

songoc (thuongde166@gmail.com.vn)
Tôi thấy nên thêm vào một ” ngộ nhận” nữa của ngành GDVN là : Ngộ nhận về sự cầu thị tự học của phần đông học sinh. Vì ngộ nhận và chạy theo thành tích nên thực chất khả năng và trình độ của nhiều học trò hiện nay ngày càng kém. Cho dù báo cáo thành tích bao giờ cũng một bài ca: Chất lượng năm sau cao hơn năm trước.

Vũ hải Anh (anhvh.pac@vpi.pvn.vn)
Nhận xét của vị GS này quả là rất đúng. Tại sao một người nước ngoài thi thoảng mới tới Việt Nam hay thậm chí là chỉ biết đến VN qua báo chi, mà có được những nhận xét chí lý như thế. Vậy mà các vị lãnh đạo ngành GD của mình ngày ngày ăn cơm VN, sống cuộc sống của người Việt… lại không nghĩ được như thế nhỉ…. Là người dân thường, tôi cũng hiểu được câu lấy dân làm gốc, yếu tố con người là yếu tố cốt lõi của mọi sư việc. Vì thế muốn làm gì thì cũng phải lấy yếu tố con người làm đầu chứ.

Nguyễn Thành (thanhraulc@gmail.com)
Ngày nay “chất lượng giáo dục” phụ thuộc nhiều vào… học thêm, cứ học thêm là điểm cao, còn chất lượng thực tế ra sao thì ai cũng thấy rồi…. Công chức, viên chức viết sai chính tả nhiều. Văn thư chưa biết thể thức văn bản đúng…. Những lỗi xem ra rất đơn giản nhưng sai từ bậc tiểu học trở lên. Hệ thống đào tạo cũng có vấn đề, tại chức, liên thông, cử tuyển, dân lập thì chất lượng đào tạo ra sao ai cũng biết. Nên siết lại chất lượng đào tạo để nâng cao trình độ, trước mắt nên có chế độ tuyển dụng cho từng đối tượng đào tạo, có chế độ ưu đãi (ít nhất về lương) cho từng đối tượng đào tạo. Tôi rất ủng hộ quan điểm tuyển dụng công chức, viên chức của Đà Nẵng, Nam Định và ngành Giáo dục Hà Nội: Nói không với tại chức, liên thông, cử tuyển, dân lập.

đinh thế dũng (dungluongson@gmail.com)
Chưong trình giáo dục Việt Nam vẫn theo kiểu nhồi sọ HS… Định hướng cho HS thì mơ hồ khi bước các em bước ra trước ngưỡng cửa cuộc đời. Không nói những thiên tài, thiên phú xuất sắc vì những con người rất thông minh đó không gì có thể dễ dàng ngăn cản tầm nhìn của họ. Còn chúng ta, những người bình thường, xem ra vẫn dễ dàng tin theo các định hướng giáo dục khuôn mẫu. Tới khi nhận ra mình đã dở dang thì là đã tới lúc xế chiều… Nhân nào quả đó, nhưng có lẽ vẫn có những người có trọng trách trong ngành GDVN lo sợ rằng: một nền giáo dục chân chính, hòa nhập với thế giới hiện đại sẽ tạo ra những con người mới với cách tư duy mới, không đơn giản theo chiều hướng mà họ muốn hiện nay chăng???

phạm hải dương (haiduong201217@yahô.com.vn)
- Bài báo trên nói quá đúng về thực trạng bức tranh giáo dục VN. Tuy nhiên chưa nói được nguyên nhân chủ đạo là về mặt quản lý nhà nước, nhiều năm qua chúng tôi thấy vẫn chưa có được 1 vị tư lệnh ngành có đủ bản lĩnh để tập trung thực hiện. Thứ 2 là Đảng đã có Nghị quyết rất đúng, nhưng hình như vẫn chưa tìm được người có đầy đủ năng lực, dám nghĩ dám làm, biết lắng nghe ý kiến và có phương án cải cách đúng theo những gì Đảng và Nhà nước giao cho để thực hiện. – Cải cách giáo dục nhiều năm nay chưa đúng, chương trình học nặng, thừa những cái không cần thiết, thiếu cái thiết thực, nặng về chỉ tiêu lên lớp, đỗ tốt nghiệp. Ngay cả bậc Đại học cũng vẫn học lý thuyết nhiều, thực hành ít, nên SV tốt nghiệp hầu như ít người có đủ năng lực sự áp dụng ngay vào công việc.

Mai Anh (Maianh_dn@walla.com)
Quá đúng rồi chứ sao nữa. “Giáo dục là quốc sách” và là yếu tố quyết định sự tồn tại, phát triển của 1 Quốc gia. Đối tương giáo dục là “con người” mà “chủ thể giáo dục” cũng là con người. Nhưng nếu người làm giáo dục lại chưa thật sự được giáo dục tốt và đúng đắn, để chỉ lo nghĩ kế việc làm kinh tế thì dĩ nhiên sản phẩm ra đời cũng khó mà “đạt chuẩn”. Nghiêm trọng hơn là những nhà quản lý giáo dục mà cứ nghĩ ra đủ thứ chỉ với mục tiêu là thay đổi cách nhìn với giáo dục và giảm bớt sự kỳ thị, bức xúc chứ không phải là truy tìm nguyên nhân và xử lý dứt điểm các tồn tại, yếu kém.. thì tôi nghĩ là nền giáo dục VN sẽ vẫn vậy thôi. Chỉ phiền toái thêm là sẽ có thêm các cuộc thanh tra, kiểm tra mà hậu quả lại là các trường phải… đón tiếp nhiều hơn, tiệc tùng nhiều hơn, chi phí nhiều hơn… Và dĩ nhiên, kết quả không hề thay đổi. May mà VN còn có nhiều người hiếu học và cố gắng vươn lên bằng con đường học. Và cũng may cho Giáo dục VN là đa số dân ta còn NGHÈO, vì tôi tin nếu có tiền đủ để cho con mình học các trường quốc tế hay du học thì chắc các trường học từ cấp tiểu học đến hầu hết các trường ĐH-CĐ đều phải ĐÓNG CỬA. Vì không ai dại gì đưa con vào đó mà học để chỉ được “cái bằng” và mớ kiến thức chỉ nằm trong sách vở, còn cái đầu hầu hết là vẫn “rỗng” rất nhiều. Hãy xem việc dạy và học ngoại ngữ thì rõ: 10 đến 12 năm học ngoại ngữ, vào ĐH-CĐ phần lớn vẫn đọc không nổi mấy dòng tin tiếng nước ngoài trên báo (???) Tôi cũng đồng ý rằng muốn cải cách thật sự có lẽ phải “thay máu” giới chức quản lý Giáo dục các cấp, bằng cách thi tuyển nhiều ứng viên cho 1 chức danh và các ứng viên này phải hội đủ mọi điều kiện theo yêu cầu. Chấm dứt ngay tình trạng… “khoái ông nào” thì đề bạt ông đó nhưng lại núp bóng “cơ cấu”… Không có tầm chiến lược và không đủ tư duy thì làm sao cải tiến và đổi mới GD thật sự được. Hãy nghe các giới chức GD phát biểu thì rõ: năm nào cũng “sẽ thanh tra và xử lý nghiêm” và năm sau, nhiệm kỳ sau, người khác cũng lặp lại đúng câu nói đó cho đúng sự việc đó…

Q Tuấn (tuanthq@gmail.com)
Một bài viết hay. Công tác cán bộ hiện nay đang thực sự có vấn đề, rất có nhiều người tài và có tâm huyết không được sử dụng. Những người làm công tác khoa học công nghệ và giáo dục (không làm chính trị) có cần phải là đảng viên ?

công nhân (congnhancokhi@yahoo.com)
Thực trạng giáo dục bị kêu ca nhiều như vậy, nhưng những người đứng đầu ngành sao vẫn lặng im?

Song Huong (songhuong78@yahoo.com)
Bài viết của tác giả Nguyễn Hữu Tâm thật sâu sắc. Trên thực tế đúng là triển khai một ý tưởng tốt thường vẫn rất “vướng”, tuy nhiên như tác giả nhận định: yếu tố con người và sự đồng lòng nhất định sẽ làm được. Tôi tin chỉ có những người vừa có tài, vừa có tâm và có ý chí mạnh mẽ mới giải quyết được những vấn nạn hiện nay của ngành GDVN.

Bích Hạnh (ntbhanh.vhxh@gmail.com)
Việt Nam đang rất cần những người có tâm – có tầm với giáo dục và kiên quyết thay đổi thực trạng hiện nay. Nhiều năm qua, nước ta đã đầu tư nhiều tiền của cho giáo dục, nhưng GD vẫn bị đánh giá là xuống cấp. Trong đó xuống cấp đạo đức từ người quản lý, người thầy là rõ nhất. Vì lơi nhuận họ đã kinh doanh cả trên những đứa trẻ ngây thơ và nỗi khổ của bao bậc cha mẹ. Tuy nhiên cũng phải công bằng mà nói rằng, có sự nối tay của các bậc cha mẹ nữa đó. Cha mẹ thời nay bận rộn kiếm sống, nên hai chữ “nhờ thầy” để con cái nên người cũng bị lạm dụng. Cũng phải nói rằng cộng đồng xã hội chưa quan tâm đúng đắn đến giáo dục. Cả 3 phương diện giáo dục: Nhà trường, gia đình và xã hội chưa kết nối tốt được với nhau. Cá nhân tôi là một nhà giáo đã qua 4 cấp QLGD, tôi rất trăn trở và mong ước được góp phần làm cho giáo dục thay đổi, kể cả không cần thù lao.

Luong Trong Giang (giange83@gmail.com)
Chính xác! Đọc bài viết của bạn, chắc hẳn mọi người đều tin tưởng vào một cuộc cải cách Giáo dục nước nhà. Vấn đề ở đây là: Liệu những người có tâm huyết khi triển khai công cuộc Cải cách ấy có bị cản trở hay không? Ai bảo vệ họ? (vì chẳng ai muốn bị mất việc cả!) Khó quá.

Hoàng Nhi (hoanghanhi@yahoo.com)
Oh, bài viết quá hay. Các vị giới chức nên xem lại, vì sao thường chỉ ngồi phát biểu vài câu rồi lại đi, khi tới chỗ khác lại phát biểu như… không có trách nhiệm gì. Kiểu như: “Chúng ta phải thay đổi, phải phát triển”… Còn thay đổi như thế nào là việc của người khác, tôi hết trách nhiệm!!! Tình trạng này còn kéo dài thì…

Tứ Hải (TU_HAI70@yaoo.com)
Rất hay, bài viết rất tâm huyết, tổng hợp được nhiệt huyết của những nhà giáo, nhà khoa học đang mong mỏi cho nền giáo dục nước nhà bứt ra khỏi những cái “ngộ nhận” này. Mong người trong cuộc phải biết “hy sinh” để GD Việt Nam đổi mới, đi lên theo thời đại.

Thuận (langthangnight@yahoo.com)
Tôi đồng ý với GS Thomas J.Vallely: Việt Nam mình không thiếu người tài, nhưng thiếu người biết lắng nghe ý kiến hay.

Nguyễn Ngọc Hùng (ngochung9@yahoo.com)
Tôi nghĩ là sai từ chính sách giáo dục, nên ngành giáo dục Việt Nam đã tạo ra những người chưa đạt chuẩn… Nay tất yếu là bế tắc…rối như canh hẹ…

Bạch Dương (aries@yahoo.com)
Bài viết hay và sát thực tế, với mỗi vấn đề nêu ra đều có dẫn chứng rõ ràng và phân tích hợp lý. Nhưng câu hỏi đặt ra là: cần bao nhiêu bài báo như thế này nữa mới có thể khiến các vị có trách nhiệm suy nghĩ và hành động khác đi cái tư tưởng “cải cách từ từ”, có lẽ sẽ rất rất lâu nữa, thậm chí là chẳng bao giờ!

LONGMINH (truongquang1963@gmail.com)
Chuẩn thật sự thì… con cháu các vị ấy đi về đâu? Nhiều vị bằng cấp đủ loại, nhưng chất lượng có lẽ cũng chỉ bằng… tờ giấy đó thôi???

 

………………………………..

Hiệu Minh tổng hợp

Nguồn ý kiến: dantri.com.vn

 

Gửi phản hồi

You must be Logged in to post comment.