Thiếu ‘phong bì’ cán bộ nhũng nhiễu dân

(Báo Văn Hóa Giáo Dục) – Tới cửa công, người dân sẵn sàng đưa hối lộ để được việc. Cán bộ, công chức cũng coi việc nhận tiền là chuyện bình thường, nhận rồi hoá quen, không có thấy thiếu và phát sinh tình trạng nhũng nhiễu.


Đây là ghi nhận ý kiến cử tri và dư luận nói chung về tình trạng tham nhũng trong xã hội hiện nay của Ủy ban Tư pháp Quốc hội khi thẩm tra Báo cáo công tác phòng chống tham nhũng (PCTN) năm 2010. Báo cáo này được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận tại phiên họp thứ 35, diễn ra hôm qua (30/9).

Án giảm, dư luận hoài nghi

Theo báo cáo của Chính phủ, năm 2010 các cơ quan điều tra đã khởi tố 188 vụ án với 373 bị can về các tội danh tham nhũng (giảm 23% vụ án và 28% số bị can so với cùng kỳ năm trước). Viện KSND các cấp đã truy tố 253 vụ với 631 bị can; TAND các cấp đã xét xử sơ thẩm 211 vụ với 479 bị cáo. Báo cáo nhận định công tác PCTN vẫn không còn ít hạn chế, yếu kém, khuyết điểm.

Điển hình là việc phát hiện tham nhũng qua giám sát của các cơ quan chức năng; tự phát hiện của các cơ quan, đơn vị vẫn còn yếu, chưa đáp ứng yêu cầu đấu tranh chống tham nhũng. Cả nước mới chỉ có 25 cơ quan, tổ chức, đơn vị tự phát hiện được tham nhũng; số địa phương tự phát hiện và xử lý tham nhũng còn ít, thậm chí cá biệt có địa phương trong năm không có vụ tham nhũng nào được khởi tổ xét xử…

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng cho rằng việc xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng có chuyển biến nhưng còn chậm. “Một số vụ việc chưa tạo đồng thuận trong đánh giá bản chất vụ việc, thiếu sự phối hợp để kéo dài, gây hoài nghi, giảm sút lòng tin của nhân dân”, ông Lượng nói. Kết quả thanh tra phát hiện và kiến nghị xử lý kỷ luật hơn 560 tập thể, hơn 2000 cá nhân nhưng tới nay chỉ chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự 62 vụ, 84 đối tượng liên quan tới tham nhũng.

Kê khai tài sản, thu nhập vẫn hình thức

Theo báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tư Pháp Quốc hội, năm 2008, 2009, 2010, không ít vụ tham nhũng đã được khởi tố, sau đó lại đình chỉ điều tra mà lý do chủ yếu là người vi phạm có nhân thân tốt nên không xử lý hình sự mà chuyển xử lý hành chính. Về vấn đề này, bà Lê Thị Thu Ba, Chủ nhiệm Ủy ban Tư Pháp nhận định: “Đối tượng tham nhũng hầu hết đều là những người có chức vị nếu cứ căn cứ vào nhân thân tốt để xử lý nhẹ thì không thể có hiệu quả khiến dư luận xã hội cho rằng có biểu hiện nương nhẹ trong việc xử lý những người có hành vi tham nhũng”.

Chương trình cải cách hành chính của Chính phủ giai đoạn 2001 – 2010 cho thấy kết quả nền hành chính quốc gia vẫn còn không ít bất cập, sơ hở; trên một số lĩnh vực vẫn còn các biểu hiện quan liêu, chưa gần dân; việc thực hiện cơ chế một cửa và một cửa liên thông trong quá trình giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp chưa chặt chẽ, thiếu đồng bộ nên vẫn phát sinh nhiều loại giấy tờ “con”… Việc chuyển đổi vị trí công tác cán bộ, công chức, viên chức ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương còn chậm chưa đồng đều, chưa đúng đối tượng, có biểu hiện chưa khách quan, kể cả trong những ngành, lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng.

Cơ chế về kê khai tài sản thu nhập của cán bộ, công chức thực hiện còn hình thức, hiệu quả thấp. Theo báo cáo của Chính phủ, đến nay mới chỉ có 24/63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và 32 bộ, ngành, cơ quan trung ương báo cáo hoàn thành 100% việc kê khai năm 2009. Thực tế cho thấy, giải pháp này chưa phát huy hiệu quả do còn thiếu các quy định cụ thể đồng bộ về kiểm soát tài sản, thu nhập của những người có chức vụ và quyền hạn.

Tuyết Trịnh

Nguồn Báo Tiền Phong (01/10/2010)

Gửi phản hồi

You must be Logged in to post comment.