Thầy không “trọng đạo”, sao trò “tôn sư”?

(Báo Văn Hóa Giáo Dục) – Theo các bạn, có nên bỏ câu “Tiên học lễ…” không và nếu bỏ, nên chọn câu nào thay thế? Đặc biệt, bạn nghĩ gì về chủ trương “rèn thầy” trước khi “luyện trò” bởi nói gì thì nói, nếu thầy không “trọng đạo” thì sao trò “tôn sư”?


Có một khẩu hiệu lạ, rất lạ bởi nó không sáo rỗng, chung chung, nặng tính hô hào như hầu hết các khẩu hiệu ở các trường học cả nước. Càng “lạ” hơn, nó không có xuất xứ ở những thành phố lớn, nơi có các trung tâm giáo dục uy tín mà lại xuất hiện ở một ngôi trường huyện. Đó là khẩu hiệu “Rèn thầy trước, luyện trò sau” được trưng rất hoành tráng trên mặt tiền của ngôi nhà văn phòng Trường THPT Nguyễn Duy Thì, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc.

Có thể nói, “Tôn sư, trọng đạo” là truyền thống của dân tộc Việt Nam. Theo quan niệm Nho giáo, vai trò người thầy chỉ sau vua và hơn cả cha đẻ (Quân – Sư – Phụ). Trong dân gian có câu: “Cha sinh không bằng thầy dạy”. Điều đó càng chứng tỏ vai trò và vị thế của người thầy trong đời sống nhân dân cũng như quan niệm của người Việt Nam ta rất lớn.

Thế nhưng muốn trò “tôn sư” thì trước hết, thầy phải “trọng đạo”. Thầy không trọng đạo lý mà đòi hỏi sự “tôn sư” ở học trò là không công bằng, là vô lý. Vả lại, người xưa có câu “Thượng bất chính, hạ tắc loạn”. Ca dao cũng có câu minh họa cho nội dung này: “Bề trên ở chẳng chính ngôi – Để cho bề dưới chúng tôi lăng loàn”.

Thế nhưng đạo lý không tự nhiên mà phải học tập, rèn luyện mới có được. Muốn có đạo, người thầy phải thường xuyên tu luyện nhân cách. Có đạo rồi, vẫn phải rèn luyện bởi nhân cách con người không phải bất biến, nếu để lâu không rèn giũa là dễ bị hư hỏng. Tiền nhân dạy: “Ngọc càng mài càng sáng” là bởi vậy.

Thầy thời nay không chỉ rèn về đạo đức mà còn phải luôn luôn rèn luyện về kiến thức. Trong thời đại khoa học tiến như vũ bão, nếu thầy không rèn luyện về kiến thức, đi sâu học hỏi thì sẽ sớm trở nên lạc hậu. Thậm chí, trở thành vật cản bởi những suy nghĩ già cỗi, lỗi thời…

Nếu phân tích, sẽ còn có rất nhiều điều để nói nhưng tóm lại, đây là khẩu hiệu rất hay bởi đề ra được những hành động cụ thể, giàu tính thực tiễn.

Gần đây, dư luận đang đặt câu hỏi có nên bỏ những câu “đại ngôn” như “Tiên học lễ, hậu học văn” nửa cổ, nửa kim, nửa tầu, nửa ta. Thay vào đó là những câu thiết thực như “Học tập suốt đời” hay “Rèn thầy trước, luyện trò sau”…

Theo các bạn, có nên bỏ câu “Tiên học lễ…” không và nếu bỏ, nên chọn câu nào thay thế?

Đặc biệt, bạn nghĩ gì về chủ trương “rèn thầy” trước khi “luyện trò” của Trường THPT Nguyễn Duy Thì bởi nói gì thì nói, nếu thầy không “trọng đạo” thì sao trò “tôn sư”?

………………………………………………

Bài viết của: Bùi Hoàng Tám

Nguồn bài viết: blog Dân Trí

Ý kiến bình luận của Nhân Dân:

 

1 – thu - 08:22 03-10-2012
tôi thấy nên thay bằng từ” rèn thầy trước, luyện trò sau” là thực tế nhất.
2 – Trân Thoa - 08:23 03-10-2012
Tôi thiết nghĩ câu châm ngôn ” không thày đố mày làm nên” hay ” thày sao thì trò vậy “. Việc rèn thày là rất cần thiết, nhưng rèn thế nào? khi mà người thày không muốn. Vậy theo tôi trước hết phải tuyển chọn các thày tự nguyện, tự giác, đặc biệt là có sự yêu ngành, yêu nghề tha thiết muốn biến các ước mơ của mình thành hiện thực thông qua học trò và phải biết cách truyền cảm hứng cho trò… Nói tóm lại là phải có các nhà giáo thực thụ, không giáo điều, không chạy theo bệnh thành tích và một điều căn bản là phải có ” tâm và tầm”
3 – hieunguyen - 08:34 03-10-2012
Chính xác. Trong xã hội hiện nay, nghề nhà giáo cũng như y bác sỹ đang bị đồng tiên tha hóa dần.HIện nay có những người mình cung kính gọi “thầy” và có những người chẳng đáng gọi dù cùng là đứng trên bục giảng.
4 – huongnhaigpmb - 08:34 03-10-2012
“Rèn thầy trước khi luyện trò” một câu rất hay, nhất là trong thời buổi mà nền giáo dục Việt Nam đang đi xuống, các bậc phụ huynh băn khoăn không biết chọn trường nào cho con học. còn thầy giáo thì mãi chạy theo thành tích, học sinh cũng học vì thành tích. Việc giáo dục nhân cách, thể chất của học trò các thầy chưa làm được bới các thầy chưa rèn luyện nhân cách, phẩm chất. Tôi còn nhớ đọc một câu chuyện trên báo Dân trí “một học sinh lớp 3 đã biết nói dối để có lợi cho mình”. Vậy nền giáo dục bây giờ đào tạo ra những sản phẩm như thế sao?
5 – trung kiên - 08:40 03-10-2012
Những người thầy ngày nay mà được học trò kính trọng là đã ít hơn trước vì những người thầy đó không chỉ cần giỏi chuyên môn mà còn cần có nhân cách, lối sống đáng để học sinh kính trọng. Người thầy phải gương mẫu trong cuộc sống luôn quan tâm đến các em học sinh, dậy cho học sinh không chỉ kiến thức trong sách mà cần phải dậy cho các em cách sống, cách làm người, lấy mẫu phân tích cho các em hiểu được cái hay, cái xấu trong xã hội hiện tại để các em học hỏi cái hay, đề phòng cái xấu đó. Khi một người học sinh mà có đầy đủ về vốn kiến thức và kỹ năng sống thì sau này ra trường chắc chắn chẳng bao giờ quên được người thầy đã dậy cho mình để có được thành công như ngày hôm nay.
6 – Hoàng Thị Thảo - 08:42 03-10-2012
tôi thấy câu này hay đối với xã hội hiện nay.vị trí của người thầy bây giờ không được coi trọng như xưa.bởi vì sao lại như vậy,thì cần phải xem xét lại phần lớn giáo viên hiện nay?????
7 – Nguyễn Anh Sơn - 08:44 03-10-2012
Rèn thầy trước, đây chính là tấm gương cho trò. Tôi ủng hộ vì ý nghĩa thực tế.
8 – Huy - 08:46 03-10-2012
Tôi thấy thích câu này “Rèn thầy trước, luyện trò sau”. Ngày trước học bài về thời đi học nhớ câu “Học gạo để lấy điểm 5 à” => thời nay ứng với việc cố học cho hết 1 bậc học nào đó để làm thầy, rồi sau đó hình như là “quên” rèn luyện, tiếp thu tri thức => sự học của người thầy có điểm dừng thì sao có thể nói trò kiên trì học tập cả đời được. Bài học rút ra từ câu chuyện của Lenin thời nhỏ là học tập liên tục cả đời với tinh thần tiếp thu tri thức, văn minh => đã là bài học đúng thì cả thầy và trò đều phải “học chung” chứ.Do đó câu khẩu hiệu hay ở chỗ người thầy, cần phải rèn luyện, học tập thêm để ngày càng giỏi hơn => không có giới hạn về trình độ, độ tuổi trong việc học tập => sẽ khuyến khích được người trò cố gắng học tập đúng múc đích (việc học là cả đời và biết tôn trọng người khác vì không ai có thẻ biết hết tất cả nhưng có thể học dần đẻ nâng cao sự hiểu biết của mình). Nói một cách đơn gian là người thầy nên dạy trò tinh thần học tập đúng đắn bằng chính hành động của mình.
9 – tailecongnbh - 08:48 03-10-2012
Ở Việt Nam ta có câu: “Không thầy đố mày làm nên”. Nếu không có người thầy dạy dỗ, hướng dẫn thì không thể nên người được. Vấn đề là người thầy đó phải như thế nào, có tâm huyết, nhân cách và có đạo đức hay không mà thôi?
10 – Qui nhon - 08:52 03-10-2012
Tôi là người làm trong môi trường giáo dục. Ngày xưa tôi thấy học trò rất kính trọng và quý Thầy/Cô giáo nhưng thời nay thì cái tình cảm đó rất hiếm hoi. Đúng là Thầy không trọng đạo làm sao Trò trọng sư. Do đó, Thầy/Cô phải rèn nhân cách, rèn kiến thức thì chắc chắn trò sẽ trọng sư. Vì mưu sinh của cuộc sống mà nghề giáo ko còn là nghề cao quý nữa rùi.
11 – Nguyễn Minh Triển - 08:55 03-10-2012
Thật hay. Một khẩu hiệu thật chính xác và thiết thực. Nhiều Thầy bây giờ “xuống cấp” quá rồi. Những ai đang trong ngành giáo dục hoặc đã từng trong ngành này lại càng thấm ý nghĩa câu “Rèn thầy trước, luyện trò sau. Cảm ơn tác giả của câu nói.
12 – Nguyễn Nguyễn - 08:58 03-10-2012
Theo tôi đừng bao giờ trách tai sao bây giờ học sinh không còn “tôn sư trọng đạo” như ngày xưa mà trước hết hãy so sánh những người thầy bây giờ và những người thầy ngày xưa. Làm sao mà “tôn sư” cho được khi những vị “sư” ấy chưa bao giờ hết lòng vì học trò. Làm sao “tôn sư” được khi các thầy cứ nghĩ ra hết phí này đến phí khác để móc túi phụ huynh. Người xưa từng dạy “trò làm sai thầy chịu phạt” nhưng thời buổi bây giờ chưa thấy thầy nào chịu phat cho trò, khi có chuyện gì xãy ra thì toàn đỗ lỗi cho trò, cho “học sinh cá biệt”. Phải chăng trò không “tôn sư” là do thầy dạy chăng?
13 – Huong - 08:59 03-10-2012
Tôi dđồng ý với câu: Rèn thầy trước, luyện trò sau. Thầy không nghiêm, ko đúng mực là thầy trò nào nghe thầy được. Tôi đang la sinh viên cua 1 trường đại học nhưng khi đến lớp thầy cô thì mải mở máy vi tính làm việc riêng rùi cho sinh viên ở dưới làm bài tập, nhung không dạy thì sinh viên lấy đâu kiến thức mà lam bài tập. Không đi học thi ko có kiến thức để làm nhung đi học như chúng tôi cũng như ko, phải ko các bạn, chán quá, không biết các bạn sinh viên khác có giống như tui ko nhỉ?
14 – Nguyễn Quang Sơn - 08:59 03-10-2012
Tất cả sinh viên nghề sư phạm đều có ước mơ trở thành người thầy tốt,đều yêu nghề, yêu người thì mới thi vào ngành sư phạm nghề lao động vất vả,lương thấp,không có thu nhập thêm.Nhiều bộ môn không được dạy thêm nhưng vẫn say mê lên lớp hết lòng với trò.áp lực về chuyên môn, về chỉ tiêu không đáng kể nhưng áp lực về dư luận mới là quan trọng.Báo dân trí thử đi kiểm tra hiện nay một số nơi cấp giấy phép cho giáo viên đạt giỏi cấp tỉnh được đi dạy ngoài và đóng thuế. giaó viên hưu được phép đứng ra mở lớp dạy thêm thuê giáo viên có giấy chứng nhận dạy.các giáo viên sẽ lôi kéo HS theo mình đến trường dạy thêm. Hỏi có phải là biến chứng mới không?
15 – HC – Hải Dương - 09:12 03-10-2012
“Tiên học lễ, hậu học văn” là một câu rất hay, nó không chỉ dành để cho học trò học mà cho tất cả mọi người học (trong đó có các thầy, các cô), hiểu đơn giản là: Trước phải học lễ nghĩa (rèn cái đức) sau mới học văn hóa (rèn cái tài). Nếu có ý định thay đổi thì tôi thiết nghĩ nên thêm chứ không nên thay.
16 – Nguyễn Thanh Phong - 09:18 03-10-2012
Theo tôi,Câu “Rèn Thầy trước, luyện trò sau” không nên đưa vào vì như vậy khó dạy học trò, dù sao trình độ học vấn của thầy cũng hơn trò rất nhiều. Các nhà nghiên cứu giáo dục phải sưu tầm và cung cấp cho các trường những khẩu hiệu hay, thiết thực và thống nhất chung trong cả nước
17 – maianh - 09:23 03-10-2012
đúng quá! một số thầy cô giáo chưa chắc có đủ đạo đức.
18 – hoahuongduongchoanh - 09:24 03-10-2012
Tôi đồng ý với câu này…
19 – thinh - 09:30 03-10-2012
Ren thay truoc luyen tro sau
20 – Nguyễn Ly Anh - 09:34 03-10-2012
Cũng phải, dân ta từ xưa đến nay đều coi việc học là việc đáng trọng, và người dạy là người đáng kính. Vì vậy mỗi người khi đúng trên bục giảng đều phải tự chăm chút cho hình ảnh của mình luôn sáng trong mắt của học trò.Cô giáo của tôi ngày ấy gia cảnh rất khó khăn, buổi tối cô phải bán hàng thêm ở rạp hát, nhưng mỗi khi đến lớp hình ảnh cô với tà áo dài, những câu văn, câu thơ, Nàng Kiều, Cô Tấm…qua bài giảng của cô đã in đậm trong trí của bao đứa học trò như tôi và đi cùng tôi qua năm tháng cuộc đời. Mà thời ấy trường tôi chẳng có lấy một khẩu hiệu nào, rồi đến khi giải phóng năm 1975, trường mới có một câu khẩu hiệu dán trên bảng của mỗi lớp: học, học nữa, học mãi.Thế thôi! và chúng tôi vẫn học cho đến bây giờ, khi con cái chúng tôi đã vào đại học và đã đi làm .Cô giáo, thầy giáo khi đứng trên bục giảng xin hãy tự chăm chút hình ảnh của mình, từ hình thức bên ngoài cho đến chất lượng của bài giảng. Học sinh thì yêu cầu phải mặc đồng phục, nhưng giáo viên thì mặc đủ các loại: từ áo dài cho đến váy ngắn, rồi quần Jean bó, hở cổ, hở nách…Xin hãy “xốc” lại hình ảnh của người đứng trên bục giảng!
21 – Ông Đồ Già - 09:34 03-10-2012
Tại sao phải quay lại để giáo dục “ông thầy”?!! Xã hội có luật pháp, ai làm sai người ấy chịu, sao lại quy kết tội cho cả một “đám ông thầy”.
22 – Học trò cũ - 09:39 03-10-2012
Khẩu hiệu vẫn chỉ là khẩu hiệu, vấn đề thực hiện thế nào thôi. Nói chung nhiều người hiểu câu này nhưng không ít người thấy nó xa xôi quá chưa hiểu hết được, nhất là trẻ em. Có em hiểu: bà “tiên” học lễ còn hoàng “hậu” học văn vv…..Ta mạnh dạn không treo khẩu hiệu này mà thay bằng những câu khác thiết thực dễ hiểu cho lớp trẻ. Trường học ở huyện đã dùng khẩu hiệu “Rèn thấy trước, luyện trò sau” thật thiết thực và thông minh để nhắc nhở các thầy cô gương mẫu để có uy tín với trò. Chúng tôi là lớp người đã nghỉ hưu, có dịp tổ chức gặp lại thầy giáo cũ đã xa 50-60 năm mà tình vẫn dạt dào và đầy lòng kính trọng. Thế mà thế hệ con cháu mình ra khỏi trường là quên thầy, quên cô – một thực tế đáng buồn. Nền giáo dục ngày càng sa sút, lầm đường lạc lối ( chúng tôi nghĩ vậy)Mong được cải cách triết để nhằm cứu vớt thế hệ sau.
23 – nguyễn ngọc phương - 09:42 03-10-2012
đúng là thầy không trọng đạo thì sao trò tôn sư, muốn trách trò không kính trọng thầy thì hãy nhìn lại thầy xem thầy có đáng kính trọng không. Trò không đi học thêm thầy trù, không đến thăm thầy thầy trù. ngày trước chúng tôi đến thăm thầy chỉ có gói kẹo biếu thầy nhưng thầy trò rất quý nhau còn ngày nay thì sao? ngày trước thày dạy trò bằng lòng nhiệt huyết còn ngày nay…
24 – thanh long - 09:45 03-10-2012
theo tôi khẩu hiệu chỉ là khẩu hiệu, phải làm gì sau khảu hiệu đó
25 – hà An - 09:46 03-10-2012
Nên học theo cách nói của Bác Hồ: dễ hiểu, ai cũng hiểu được đồng thời nên dung từ thuần việt, Theo tôi nên dùng câu: Trước phải rèn lễ nghĩa – Sau mới học văn hoá” Tôi đảm bảo là lại cũng hiểu.
26 – Võ thành phương - 09:46 03-10-2012
Theo tôi treo câu :” Nước ta còn nghèo còn yếu kém, chúng ta phải nỗ lực phấn đấu”. Câu này sẽ thực tế và hiệu quả hơn nhiều.Các bạn thấy đúng hơn không?
27 – Tô Mỹ Bình - 09:49 03-10-2012
Một lần tôi đi cùng bố (năm nay ông đã qua tuổi 80) qua một quán ăn thấy thầy và trò một trường gần đó “chén chú chén anh”, ông – vốn cũng là một nhà giáo – lắc đầu: “Thầy bây giờ như vậy làm sao trò nó chẳng khinh cho!” Ông kể thuở còn cầm phấn viết bảng cuối tiết thèm thuốc là quá mà ông vãn phải đạp xe ra hàng cách trưởng hơn cả cây số để mua thuốc để tránh vào các hang quán có học sinh trong trường. Ông bảo: thầy trò cần phải có khoảng cách và không phải vì xa lánh chúng mà phải tạo cái uy của thầy, có uy thì mới luyện được trò ngoan. Nhìn cách sống của thầy trò thời nay tôi thấy thật đúng quá. Tôi nhất trí nên sử dụng khảu hiện RÈN THẦY TRƯỚC, LUYỆN TRÒ SAU.
28 – Dân Trí - 09:52 03-10-2012
Theo tôi không phải rèn (Thầy)mà rèn (Quản Lý,Cách làm việc) Thì đúng nhất sẽ giải quyết được thôi.
29 – Nguyễn Văn Vinh - 09:52 03-10-2012
“Rèn thầy trước, luyện trò sau” nặng nề quá, còn gì là thầy nữa. Ông cha ta đã có câu rất hay, cả thầy lẫn trò; “Nhất tự vi sư, bán tự vi sư”. Với tư cách là người thầy đứng trên bục giảng thì dù dạy trò nửa chữ cũng phải có phong thái của người thầy. Với trò, dù chỉ học ở thầy nửa chữ cũng phải tôn trọng thầy.
30 – namchinavietnam - 09:52 03-10-2012
Đúng như vậy đó các bạn ạ nếu cứ theo kiểu “tiên học lễ -hậu học văn”nửa tây nửa ta thì không thực tế. mà đã không thực tế thì dạy làm sao được trò cơ chứ,tôi cũng đồng ý thay câu “tiên học lê hậu học văn =rèn thầy trước _dạy trò sau
31 – trantienphuong - 09:53 03-10-2012
theo tôi bỏ hết các khẩu hiệu trong nhà trường, hiện nay chúng ta đang ăn với khẩu hiệu và sống với khẩu hiệu mà thực hiện theo khẩu hiệu lại chưa tốt.thật lãng phí
32 – tuantocdo - 09:56 03-10-2012
Nói chung thấy nghề giáo cao quý thì cao quý thật nhưng nghèo và ít được sự quan tâm đãi ngộ đúng mức nên mình không theo nghiệp này mặc dù nhà là nghề thấy giáo từ đời cụ kỵ… Thời đại mới này làm sao vừa giữ được nghề giỏi, đạo đức trong sáng, tâm với thế hệ học sinh trong khi bụng đói, nhà dột, vợ con nheo nhóc. Riêng cái đói, cái nghèo có thể làm cho con người mất đi nhiều thứ rồi nói gì đến việc người ta tập trung chuyên môn, dạy cho xong còn đi kiếm cơm nuôi vợ con là chuẩn… Mức đãi ngộ cho nhà giáo chưa bao giờ được tương thưởng 1 cách xứng đáng, thử hỏi với mức lương được người ta quy ước là “lương cơ bản” có ai sống được mà để yêu nghề không
33 – Phạm Lâm - 09:56 03-10-2012
Nói thẳng thắn ra là phải bỏ cái hệ thống giáo dục và đào tạo sập xệ và dột nát hiện nay đi và xây dựng ngay một cái hệ thống mới thì mới cải thiện được mọi mặt về giáo dục từ thầy đến trò đến chất lượng giáo dục. Còn như hiện nay thì ai cũng biết là thầy không ra thầy, trò chẳng ra trò, còn chất lượng giáo dục thì thuộc hạng bét của Thế giới.
34 – ngoc thanh - 09:57 03-10-2012
đúng vay thời nay nhìn thấy nhiều ông thầy chỉ vì tiền không nghĩ gì đến những đứa học trò nghèo thật là buồn
35 – Nguyễn Nhật Anh - 10:00 03-10-2012
Làm thầy trước hết phải có đức, có lối sống lành mạnh, nhiêm túc để làm gương cho học trò, ngoài trình độ kiến thức người thầy phải có vốn hiểu biết về tâm lý giáo dục để hiểu trò một cách chuẩn xác cao nhất có thể. Ngày nay số thầy/cô giáo giữ được tác phong người thầy không nhiều là do sự giáo dục, rèn dũa trong các trường sư phạm không được coi trọng. Thật đúng khi ai đó nói rằng thầy còn không ra thầy thì sao có thể dậy trò tốt được! Ngành giáo dục nên có kế hoạch hường xuyên sát hạch, kiểm tra tư cách nhà giáo đối với giáo viên các cấp, kể cả bậc đại học. Cần mạnh dạn loại bỏ khỏi bục giảng những giáo viên yếu kém về nhân phẩm, về chuyên môn … không xứng đáng!
36 – trần thang Quang - 10:05 03-10-2012
Chúng ta đang trong thực trạng khó khăn, khi mà vị trí nhà giáo trong xã hội “được” nhiều người quan tâm, dường như mọi cái xấu đang dồn về chỗ đứng của người “thầy” Thực tế có thể nhiều người biết nhưng không ai nói ra rằng: ở một trường học nào đó sắp có một nhà giáo về hưu, thì lập tức có tới gần chục “nhà giáo tương lai” muốn vào vị trí đó làm việc, và thế là có một cuộc “ma ra tông” chạy đua ngầm diễn ra khốc liệt… Tui thấy buồn lắm. !!
37 – do xuan thong - 10:06 03-10-2012
viec lam Thay cung nhu la lam lanh dao cac cap neu thay khong du tu cach thi xin moi ve nha nau com cho vo.. don gian vay ma?
38 – Pham Tam - 10:10 03-10-2012
Kính gửi: Ban Biên tập Tôi hoàn toàn ủng hộ bỏ những thứ nửa cổ nửa kim, đưa khẩu hiệu thiết thực vào cuộc sống. Khẩu hiệu “Rèn thầy trước, luyện trò sau” thật hay, ý nghĩa, dễ hiểu đời thường nhưng dễ cũng cao cả, xúc tích
39 – lanhdao209 - 10:12 03-10-2012
câu nói rất hay , nên được treo ở tất cả các trường từ mẫu giáo đến đại học,
40 – trương hoàng trung - 10:17 03-10-2012
HIỀN TÀI LÀ NGUYÊN KHÍ QUỐC GIA! Tôi nghĩ đây là câu có ý nghĩa hay hơn Tiên Học Lễ …
41 – nguyễn xuân cường - 10:17 03-10-2012
tôi nghĩ khẩu hiệu “Ren thầy trước, luyện trò sau” cũng rất hay nhưng không nên trưng ở ngoài mà nên treo ở phòng hội đồng, phòng họp của trường thì hợp lý hơn. Còn ở ngoài nên treo khẩu hiệu hướng về sự học tập và rèn luyện của học sinh.
42 – Vũ Thị Hạnh - 10:21 03-10-2012
Vào thời bây giờ dùng câu”Rèn thầy trước,luyện trò sau” có lẽ là rất đúng.Không phải tất cả nhưng một số thầy cô giáo đứng trên bục giảng tự cho mình cái quyền thích nói gì,làm gì học sinh phải nghe.Thầy cô mà mắng chửi và đánh học sinh thay vì dậy dỗ,thì cần xem xét lại về vấn đề tư cách đạo đức và thích hợp dùng câu”Rèn thầy trước,luyện trò sau” Tôi rất đồng ý với câu này
43 – mai anh - 10:22 03-10-2012
Có thể nói câu châm ngôn “tiên học …” đã có từ xưa,nhưng ngày nay có rất nhiều thầy cô đặc biệt là thầy giáo hay lợi dụng học sinh or làm những điều trái với luôn thường đạo lý của người thầy.Tại sao thầy giáo ngày xưa được học sinh chúng mình nhìn với con mắt kính trọng mà ngày nay cứ nhìn thấy giáo là lại có những lời xì xào bán tán là thầy ấy thế nọ, thầy ấy thế kia.Chiính vì thế tôi đồng ý vời quan điểm mới “rèn thầy trước,luyện trò sau”,nhưng vẫn phải đi đôi với từ “tôn sư trọng đạo”.
44 – Bùi tuấn nguyên - 10:27 03-10-2012
Cái cần bàn, cái cần thay đổi, cái cần góp ý…. thì chúng ta không làm.Tại sao chúng ta cứ đi bàn luận mãi một câu nói như vậy nhỉ.Ngành nào nghề nào cũng có mặt này mặt kia.Tôi công nhận là nhà nước nên chỉnh đốn ngay giáo dục và y tế vì đó là cái móng cho một nhà nước vững mạnh….Quay lai vấn đề bài báo và gần như tất cả các ý kiến comment…tôi tin các bạn cung như tôi đều đã từng học những người thày người cô ma mình vô cùng kinh trọng.Nhưng khi các bạn đòi để khẩu hiệu thầy phải có đạo lên trên bục giảng các bạn có nghĩ đến cảm giác của người thày người cô đó không.Nếu nói đến đạo lý thi bất cứ người nào cũng phải có chứ riêng gì giáo viên, và đạo lý cũng không phải ngành kia có nhiều ngành này có ít được…ngành nghề nào con người nào cũng thế mà thôi. Giả sử bạn làm giáo viên và dạy học mà trên đầu treo”thầy phải học đạo…” Bạn rất tâm huyết rất tận tình nhưng trong lớp có học sinh nhất quyết trống đối và gây rối,bạn sẽ làm thế nào…nếu bạn nghiêm khắc thì rất có thể bạn sẽ nhận được câu mỉa mai của học sinh đó rằng”thầy/cô nên học đạo trước đi rồi hẵng dạy em”điều đó có đấy….
45 – tran quang tuan - 10:29 03-10-2012
Cung binh thuong ma
46 – Bùi văn Tôi - 10:31 03-10-2012
Thầy giáo là “khuôn vàng thước ngọc”, là “tấm gương sáng cho học sinh noi theo”… Vậy muốn phiên bản tốt, chuẩn chỉ tât phải rèn khuôn cho chuẩn, muốn học sinh tốt thì tấm gương phải sáng ngời vì vậy Rèn thầy và các lãnh đạo thầy quan trọng đến nhường nào rôi…. Mong răng khẩu hiệu trên được treo ngay ngắn trong phòng họp của mỗi nhà trường
47 – anhsangnganthu - 10:35 03-10-2012
Các pác nói sai rùi, vì trường học là nơi để dạy học sinh. nên chỉ treo những câu nào có ý nghĩa dạy bảo học sinh thui. chứ treo “ rèn thầy trước “ để cho học sinh rèn thầy hả. muốn “ rèn thầy” thì nên có chỗ riêng. Câu này nên treo o trường sư phạm thui.
48 – Ngọc Sơn - 10:35 03-10-2012
Theo tôi, những ai đã chấp nhận đứng trong đội ngũ làm thầy thì ngay từ khi vào học sư phạm đã phải được dậy và rèn luyện các đức tính của một người làm nghề sư phạm, từ lời ăn, tiếng nói, xã giao ăn mặc cũng nên khác người làm việc ở môi trường khác. Câu nói Thầy ra thầy mới đào tạo trò ra trò có ý nghĩa hơn. Ảnh hưởng của người thầy tới trò ngay từ mẫu giáo là rất lớn, ai vi phạm không chấp hành làm ảnh hưởng tới đội ngũ giáo viên cần thải loại ngay, nhà nước nên quan tâm hơn nữa để giáo viên cải thiện hơn cuộc sống.
49 – Nguyễn Văn Lâm - 10:39 03-10-2012
Hiện tượng chung đó là chương trình sách giáo khoa quá nặng đối với từng cấp học, việc cải cách giáo dục đã không thành công khi hại tuổi thơ của các bé, đã nhồi nhét quá nhiều kiến thức không cần thiết cho các cháu. Dẫn đến các cháu quá tải về bài tập, cha mẹ quá tải để dạy con nên phải đưa các cháu đi học thêm ở nhà cô giáo. Còn giáo viên có cớ để dạy thêm nhiều hơn (giáo viên không tập trung dạy trên lớp mà chỉ tập trung vào dạy thêm tại nhà). Chán quá
50 – nguyen ngoc hai - 10:40 03-10-2012
tôi thấy mọi người đã nghĩ sai rồi.các bạn có biết câu nói này là của ai không?”"nhất tự vi sư bán tự vi sư”".nếu tính ra thì tất cả mọi người đều là thầy của ta.
51 – Trần Thanh Thủy - 10:43 03-10-2012
Rất hay và xin chia sẻ sự đồng tình với tác giả bài viết này! Môi trường giáo dục hiện nay có không ít bộ phận giáo viên tha hóa biến chất, suy đồi đạo đức nên vô tình đã làm cho nền giáo dục bị thui chột đi. Học trờ như từ giấy trắng, người thầy là bút mực. Người thầy vẽ nàng tiên thì thành nàng tiên. Do đó rất cần thiết phải ” rèn thầy ước, luyện trò sau “.
52 – nguyen dung - 10:56 03-10-2012
vâng đúng! thầy cho ra thầy, trường cho ra trường. muốn có trò giỏi phải có thày giỏi(cả đức lẫn tài)đừng hô hào khẩu hiệu, thực tế nhiều trường học có cần phải treo nhiều khẩu hiệu đâu mà vẫn có nhiều học sinh xuất sắc, nhiều thầy giáo ưu tú mẫu mực cả đức và tài. xin những nhà quản lý giáo dục hãy thực sự quan tâm đến chất lượng chứ đừng hô hào khẩu hiệu
53 – thanh nhan - 10:56 03-10-2012
Không trò đố thầy làm nên
54 – forex - 10:56 03-10-2012
Rõ ràng hơn: Rèn hiệu trưởng, rèn thầy, rèn trò để giáo dục là giáo dục!!!!
55 – dan - 11:00 03-10-2012
Rèn thầy trước, luyện trò sau??? 1. Trước tiên tôi xin hỏi bạn thầy phải rèn gì? Tại sao lại phải rèn? Nếu có rèn thì rèn gì? Rèn ở đẩu? Ai rèn? 2. Luyện trò sau, vậy luyện cho trò cái gì? Tại sao lại phải luyện?Luyện như thế nào? Luyện ở đâu? Ai luyện cho các trò. 3. Bạn nghĩ gì khi trong một gia đình bố mẹ cãi vã nhau trước mặt con cái? Vậy một ngôi trường trưng cái biển ” Rèn thầy trước, luyện trò sau” có phải là một môi trường giáo dục tốt? Bạn nghĩ sao nếu có một trò nói lại thầy cô rằng ” Rèn thầy trước đi”???.Sức lan tỏa của câu này ra sao? 4. Trong xã hội không phải ai cũng tốt cả hay ai cũng xấu cả. Bạn nghĩ gì về đạo đức của các thầy cô trong xã hội với đội ngũ những người làm các công việc khác như: Chính trị, an ninh, quốc phòng, y tế, doanh nghiệp,nông dân, công nhân,….Bạn có thấy rằng họ vẫn rất tuyệt vời không? Đạo đức của họ đứng ở vị trí nào so với các tầng lớp khác? Theo tôi họ vẫn là số một đấy. 5. Hãy biết trân trọng những người làm thầy những người hướng đạo cho tâm hồn, trí tuệ của bạn…
56 – Trần Quốc Quân - 11:02 03-10-2012
Sao lại bỏ? “Tiên học lễ, hậu học văn” là câu nói được đúc rút từ ngàn xưa, trải qua bao thế hệ đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Trong xã hội bây giờ thiết nghĩ nó lại cần hơn bao giờ hết. Trước hết cần phải hiểu “tiên học lễ, hậu học văn” nghĩa như thế nào. Theo tôi nghĩ “lễ” ở đây là lễ nghĩa, con người trước tiên phải có một phẩm chất đạo đức tốt, phải học những thái độ ứng xử phù hợp với các chuẩn mực của xã hội. “văn” ở đây là kiến thức, các môn khoa học… Bác hồ cũng đã nói rằng “người tài mà không có đức là người vô dụng, người có đức mà không có tài làm việc gì cũng khó”, điều đó cho thấy rằng cái đức quan trọng hơn cái tài, cái “lễ” phải học trước cái “văn”. Ở bài viết này, tôi rất tâm đắc với câu khẩu hiệu “Rèn thầy trước, luyện trò sau”. Phàm là con người ai cũng phải cố gắng rèn luyện mới mong thành người. đặc biệt là người giáo viên được gắn trọng trách trồng người thì lại càng phải rèn luyện, như thế mới đủ phẩm chất, tư cách, trình độ để trồng người. Đây là câu khẩu hiệu mang tính đột phá trong giáo dục. Theo tôi nên phát huy. Còn kết luận của bài viết theo tôi không hợp lý, “Rèn thầy trước, luyện trò sau” với “Tiên học lễ hậu học văn” là 2 câu nói có ý nghĩa khác nhau hoàn toàn, xét trong hoàn cảnh nào thì 2 câu này cũng đúng. Vì vậy, theo tôi đừng mất thời gian tranh cãi xem có nên bỏ từ này từ kia, bỏ nội dung này hay nôi dung kia. Bởi vì những đúc rút của cha ông là xương máu của bao nhiêu thế hệ. Có thể nó một vài chỗ trong xã hội này nó không còn phù hợp nhưng tuyệt đối không được xoá bỏ mà hãy nhìn nhận theo nhiều khía cạnh khác nhau bạn sẽ thấy nhiều điều phải học hỏi.
57 – Nguyễn Ngọc Hùng - 11:09 03-10-2012
Cần gì khẩu hiệu. Phải bắt đầu từ những người quản lý giáo dục. Mấy chục năm qua, những nhà giáo dục Việt Nam đã làm hỏng… Bao nhiêu lần hô hào cải cách giáo dục, bao nhiêu tiền của của dân đổ vào… Hậu quả là nền giáo dục tồi tệ hiên hữu
58 – Nguyen van Tay - 11:13 03-10-2012
Lại nhớ câu thơ xưa của cụ Cao Bá Quát:” Một gian nhà cỏ, một thầy một cô một chó cái,, Học trò dăm ba đứa, nữa người nữa ngợm nữa đười ươi…” Chán thay..chán thay..
59 – Nguyễn Thanh Hương - 11:25 03-10-2012
Chỉ thấy thương cho các cháu đi học ngày càng nhiều áp lực,thương cho các cha mẹ càng ngày càng phải cong lưng đi kiếm tiền???
60 – Nguyễn Hải Anh - 11:25 03-10-2012
Nhiều Người thầy ngày nay đang có vấn đề về tư cách, đạo đức. Bộ GD&ĐT cũng đã có quy chế về đạo đức nhà giáo rồi. Thế nhưng, trường vẫn không ra trường, giáo viên thiếu tôn trọng học sinh, không là tấm gương cho học sinh… Vì vậy, sáng kiên “rèn thầy trước” là rất có ý nghĩa…
61 – Chánh Tiến - 11:26 03-10-2012
Tôi không đồng ý câu “Rèn Thầy trước luyên trò sau” nặng nề quá ! quan trọng ở cách làm, cách quản lý ! đừng hô khẩu hiệu và nặng thành tích !
62 – Van Thuan - 11:35 03-10-2012
Khi mọi thứ có được phải mua bằng tiền thì còn ai coi trọng ai nữa. Một số thầy cô chỉ chăm chăm làm sao nghĩ cách để kiếm tiền của học sinh, phụ huynh thì sao họ còn được tôn trọng. Vậy nên trước hết phải rèn thầy rồi mới luyện trò.
63 – nhandan - 11:42 03-10-2012
1.Bạn nghĩ gì khi một gia đình mà bố mẹ cãi nhau trước mặt con cái? Đó là cái tông văn hóa đúng không bạn? Vậy ở một ngôi trường mà trưng cái biển ” Rèn thầy trước, luyện trò sau” bạn có nghĩ ngôi trường đó có môi trường văn hóa lành mạnh không? Bạn nghĩ sao khi có một học trò nói lại thầy cô rằng ” Rèn thầy trước đi”???. Còn tôi cho rằng nên dỡ ngay cái biển phản cảm, thiếu giáo dục đó đi… 2. Theo bạn đạo đức của đội ngũ các thầy cô giáo đứng ở vị trí nào sau với những người làm trong các lĩnh vực như: Kinh tế, chính trị, an ninh, quốc phòng, công nhân, nông dân…Theo tôi họ vẫn thật đáng trân trọng lung linh vẫn là số một phải không? 3. Người thầy là người chở ” Đạo” hướng đạo tâm hồn và trí tuệ cho bạn, cho tôi và cho các thế hệ sau. Nhưng bạn ạ tôi thấy các thầy cô phải chở nhiều quá, họ như con thuyền chất đầy hàng lên đó họ vẫn phải oằn mình đồng hành “Đạo” với “Đời”. Hãy đẻ họ chỉ chở ” Đạo” mà thôi!
64 – nguynstnh - 11:44 03-10-2012
Đa phần đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục có bản lĩnh chính trị vững vàng, từng bước nâng cao ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, đạo đức nghề nghiệp; ý thức tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và sáng tạo. Tuy nhiên có một bộ phận không nhỏ nhà giáo và cán bộ quản lý Ngành Giáo dục suy thoái về đạo đức, ích kỷ, vụ lợi, chậm tiến … Vẫn còn đâu đó hiện tượng thày giáo, cô giáo đánh học trò hoặc có những hành vi cư xử thiếu chuẩn mực với học trò; dạy thêm, học thêm tràn lan, dạy trên lớp không hết kiến thức, để dạy thêm ở nhà; đề ra nhiều khoản đóng góp không đúng quy định để vụ lợi … Theo tôi, khẩu hiệu “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” mà Ngành Giáo dục phát động 5 năm trước, nếu thực hiện tốt, nghiêm túc, sẽ tạo chuyển biến mạnh mẽ trong Ngành Giáo dục nước nhà.
65 – kimdutrannb - 11:50 03-10-2012
Tôi đồng ý câu này. Theo tôi ngành giáo dục nên nghiêm cấm việc giáo viên mở lớp dạy thêm tại nhà, bởi vì nhiều thầy cô giáo trên lớp thì giảng sơ xài để nhằm kéo hs học thêm. Không hiểu sao thời nay lớp 1 mà cũng phải đi học thêm. Vậy trên lớp các thầy cô dạy cái gì, chương trình lớp 1 nhiều đến nỗi mà phải cần học thêm sao???. Nếu cần nhà trường có thể mở lớp phụ đạo thêm và dạy chéo buổi để có thể theo sát việc học của các em. Mong những người có trách nhiệm xem xét lại.
66 – tran nhat truong - 11:56 03-10-2012
Câu này viết ra thấy nước ta bị tụt hậu Người thầy được tôn kính từ lâu lắm rồi từ xa xưa Nay bị xuống đạo đức, xuống kiến thức nên phảirèn tối nghĩa quá nếu thế nay con cháu sẽ trách chúng ta để lại một đất nước không thương hiệu
67 – Lê Anh Quyết - 12:06 03-10-2012
Tôi cũng làm trong ngành giáo dục. Nhưng nếu cứ nghĩ đến xã hội bây giờ là chán. Nhất là việc lên lớp: đến mắng học sinh cũng không được làm thì chán hẳn!!!!
68 – Đoàn Trần - 12:43 03-10-2012
Thời đi học tôi cũng đã từng ước mơ sau này sẽ trở thành một thầy giáo như thầy của tôi nhưng cái bóng của thầy lớn quá, tôi sợ mình không làm được một người thầy đáng kính như thầy nên đã không có ý thi vào sư phạm. Đạo làm thầy nằm trong một cái đạo lớn của con người với con người mà càng nhìn về xa xưa chúng ta mới thấy nó đáng kính biết bao, từ thầy trò Đức Khổng Tử, Chu Văn An đến thầy giáo Đuy Sen…Nhưng mấy năm gần đây một số thầy giáo như: ngô tôn huyên ở Phú Yên, thầy giáo sầm đức xương tỉnh hà Giang , phạm văn vân Hà Tĩnh…(xin lỗi tôi không viết hoa những cái tên này) tùy tiện rửa chân ngay trên cả giếng nhà mình, rồi tới những thầy giáo gạ tình đổi điểm…đã giống lên một hồi chuông cảnh tỉnh, làm cho tôi thắc mắc đặt ra những câu hỏi: Nên hay không nên sơ tuyển những thí sinh thi vào ngành sư phạm? Nên chọn lựa những người như thế nào là giảng viên đứng trên giảng đường? Hình ảnh cao đẹp của một người thầy mãi soi sáng cả một quảng đời của một người học sinh nhưng những hình ảnh xấu cũng sẽ tác động ngược lại như vậy. Giờ đây ngồi trong các quán nước ven các trường học rất dể bắt gặp những học sinh gọi thầy bằng ông, bằng gã…Đạo thầy trò tại sao lại có sự nghiệt ngã của xã hội như thế? Có lẽ đến lúc này chúng ta nên suy ngẫm nghiêm túc câu tác giả nêu “Rèn thầy trước, luyện trò sau”, rèn cả trí và đức có như thế thì thầy mới mãi là tấm gương cho trò noi theo.
69 – Huy Phan - 12:58 03-10-2012
Sao lại trách các thầy, các cô nhiều thế. Thử hỏi các thầy cô ngày nay đứng vị trí thứ mấy trên thang bậc chính trị, kinh tế, xã hội…Những ai là người làm ra “đạo” và duy trì “đạo”, và theo thứ tự thì thầy cô có trách nhiệm và có thể làm được gì. Nếu cái “đạo” của xã hội xuông cấp, suy đồi thì ai là người phải chịu trách nhiệm đầu tiên. Nếu chỉ có thầy cô (trở xuống) thì không bao giờ chấn hưng được giáo dục phổ thông.?
70 – Vũ Luận - 13:05 03-10-2012
Xã hội đòi hỏi người thầy như là con đòi hỏi bố mẹ. Mặc định là bố mẹ phải nuôi con. cũng như người thày phải cống hiến cho xã hội phải hy sinh cho xã hội.Nhiều trường Người thày giáo ngoài lương ra, nếu muốn dạy thêm để có thu nhập thì 20- 11 biết điều hãy đến phong bì cho hiệu trưởng 20 triêu, thậm chí 60 triệu, mới có lớp ngon mà khai thác còn nếu không thì chỉ có dạy mấy môn linh tinh và đi làm việc ko tên cho nhà trường. Hiệu trưởng thu thuế cao thế thì buộc giáo viên phải tìm cách khai thác từ mỏ phụ huynh thôi. Đau xót thật nhưng thực tế lạ là vậy. Ai là GV dạy ở thành phố hiểu rõ thực trạng này. Vậy trước khi thày tự rèn thì phải rèn hiệu trưởng trước đã.
71 – SƠN PHONG - 13:14 03-10-2012
Thật ra, câu “tiên học lễ hậu học văn” không hề có tội lỗi. Sai lầm là ở người vận dụng. Sai lầm trước hết là ở chính sách – quan điểm giáo dục, sau là đến trường – thầy, rồi mới xét đến trách nhiệm của trò. Trường không ra trường, lớp không ra lớp, thầy không ra thầy thì trò cũng không thể ra trò. Một điều quan trọng nữa là còn rất nhiều người hiểu sai nội dung của câu nói “Tiên học lễ, hậu học văn”, đã thế lại còn lấy tri thức, cái nhìn của xã hội hiện đại nhằm đánh giá 1 câu có lịch sử cách đây hơn 2000 năm mà không nhìn vào bối cảnh ra đời của nó. Nhưng dù có mắc phải lỗi “ông nói gà bà nói vịt” thì cũng phải thừa nhận rằng giáo dục của chúng ta chưa chú trọng dạy học sinh làm Người (mà nặng về kiến thức, sách giáo khoa, sách tham khảo, dạy thêm – học thêm…dù vẫn còn bát nháo). Trong khi Lễ là cái yếu tố đầu tiên về mặt ý thức để duy trì trật tự xã hội (ý thức không đạt được thì mới dùng đến pháp trị), là điều quan trọng thứ 3 trong Ngũ thường (Nhân-Nghĩa-Lễ-Trí-Tín). Còn Văn không đơn giản là văn hóa, văn học hay tri thức. Nội hàm của Văn còn rộng hơn thế, bao gồm cả cách làm người (Văn tức là người, nét chữ là nét người…). Văn còn là 1 nghề, 1 hệ tư tưởng của mỗi người, mỗi thời đại (Vạn ban giai hạ phẩm, duy hữu độc thư cao). Hơn thế nữa, Văn còn là 1 hình thức để trị quốc bên cạnh Võ trị. Thời phong kiến, những người văn hay chữ tốt, thông thuộc kinh sử khi thi đỗ đều được bổ nhiệm làm quan (lớn nhỏ tùy trình độ), tức là có thể quản lý, cai trị. Xưa có Nguyễn Hiền thi đỗ Trạng nguyên (đứng đầu trong các Tiến sĩ) từ 12 tuổi, nhưng vì đối đáp chưa có Lễ nghĩa, vua cho về quê học Lễ 3 năm mới bổ nhiệm, sau làm đến Thượng thư Bộ Công (tương đương chức Bộ trưởng ngày nay). Còn ngày nay, chúng ta đào tạo ở bậc đại học ra chỉ để đi làm thuê là chính nhưng lại hay nói câu “thừa thày thiếu thợ”. Đó chẳng qua là nhìn chữ “Thợ” là công nhân mà thôi, chứ xét cho cùng, công chức, nhân viên văn phòng cũng đi làm thuê cả. Việc sử dụng khẩu hiệu chỉ mang tính “minh họa” thuần túy. Bất cứ khẩu hiệu nào cũng không có giá trị khi nó chỉ là khẩu hiệu suông, nói mà không làm hoặc làm mà không đến nơi đến chốn. Trước đây chúng ta đã từng có khẩu hiệu “Hãy dành cho trẻ em những gì tốt đẹp NHẤT”, nhưng vì không làm được cái “Nhất” cho trẻ em nên khẩu hiệu này hiện đã xóa bỏ chữ “NHẤT”. quan trọng là chúng ta có thực hiện được nội dung thực sự của khẩu hiệu hay không mà thôi.
72 – Lương Văn Thuẩn - 14:10 03-10-2012
Theo tôi hình ảnh người thầy bây giờ không còn như xưa bởi lẽ theo chức danh một hiệu trưởng của một trường chỉ tương đương với chức danh của một trưởng thôn thời bây giờ. Vì vậy mà vị trí của người thầy bây giờ không được coi trọng như xưa…
73 – VO DANH KHACH - 14:54 03-10-2012
Khẩu hiệu chỉ là khẩu hiệu nếu chỉ vạch ra để đấy. “Rèn thầy trước, luyện trò sau” mới mà không hay. Xin hỏi, thầy sẽ rèn cái gì, trò cần luyện cái gì? Chung chung và suông hơn cả khẩu hiệu. Có lẽ sau một thế hệ nữa, con cháu chúng ta sẽ lại xét bàn về khẩu hiệu này. Khi đó, việc rèn luyện của thầy và trò sẽ lại bắt đầu từ “Tiên học lễ, hậu học văn”. Biết đâu biết đâu đấy…
74 – Huỳnh văn chiến - 15:00 03-10-2012
Tiên học lể,hậu học văn là đúng không nên thay thế đó là một câu châm ngôn đúng trong học đường nếu chúng ta không học tập câu cham ngôn đó và phải biến 6 chử đó thành hiện thực.mình phải hoỉ lại mình chưa?người đứng trên bục giảng kia đã đúng nghĩa làm thầy chưa?hay là vì trong cuộc sống có nhiếu thiếu thốn nên có những điều mình làm không phải với hoc trò làm cho trò không trọng thầy và người thầy sẻ khong còn ý nghĩa trong lòng hoc sinh.cho nên muốn làm một thầy tốt trước hết phải là môt ngươi trò tốt
75 – Hùng - 15:03 03-10-2012
Để hình thành nhân cách của một con người cần rất nhiều yếu tố chứ không chỉ do người thầy. Theo tôi thì phải do nhà trường, xã hội, và gia đình mà gia đình mới là yếu tố quan trọng. Bây giờ rất rất nhiều gia đình bỏ rơi, đùn đẩy trách nhiệm dạy con em mình cho nhà trường và xã hội đào tạo. Trong 1 lớp học có những học sinh tôn trong thầy có những học sinh không tôn trong thầy vậy theo các bạn nguyên nhân ở đâu? Mà tôi nhận thấy trong cái xã hội hiện này rất rất nhiều phụ huynh không tôn trọng thấy giáo thì họ dạy con cái họ tôn trọng thầy kiểu gì đây? Khi có một vấn đề gì xảy ra là đổ lỗi ngay cho giáo dục mà không suy nghĩ cho kỹ nguyên nhân tại sao, thật là buồn cười.
76 – Tuấn Phan - 15:41 03-10-2012
Rèn thầy trước, luyện trò sau!Vĩnh Phúc quê tôi luôn có những câu khẩu hiệu hay như thế! Trường cấp 3 của tôi có câu : Hôm nay tôi tự hào về trường,Ngày mai trường tự hào về tôi.
77 – HỒNG - 15:57 03-10-2012
CÂU NÓI:”RÈN THẦY TRƯỚC, LUYỆN TRÒ SAU” ĐÚNG NHƯNG CHƯA HAY, CHƯA CÓ TÍNH THẨM MĨ CAO. CÂU NÀY HƠI CÓ TÍNH “CHỢ BÚA”. TÔI VẪN TÂM ĐẮC CÂU NÓI CỦA BÁC HỒ:”THẦY THI ĐUA DẠY TỐT, TRÒ THI ĐUA HỌC TỐT”. CHỮ “TỐT” CỦA BÁC BAO HÀM CẢ ĐỨC VÀ TÀI RỒI – RẤT ĐƠN GIẢN MÀ HAY Ở Ý NGHĨA.
78 – huy quang - 16:40 03-10-2012
Lương thì thấp mà bắt người ta tâm huyết với nghề. Bao giờ lương cao bằng EVN thì hãy tính.
79 – Nguyễn Hồng Thanh - 17:26 03-10-2012
Tôi thấy lời bình của bạn Sơn Phong rất hay! Trở lại với bài viết gốc, trước hết cho tôi xin gửi tới tác giả lời cảm ơn sâu sắc! Tác giả đã cho mọi người cùng thảo luận sôi nổi về một chủ đề tuy không xa lạ, nhưng rất “hot” trong bối cảnh hiện nay. Là một người cũng công tác trong ngành GD, tôi cho rằng ở trường THPT NDT đã có một tập thể rất đồng thuận và BGH có những lãnh đạo dám đổi mới, nhìn thẳng vào sự thật. Là một người lãnh đạo cần phải có “một cái đầu lạnh và một trái tim hồng”. Các bạn đã có được điều này. Khi trưng lên khẩu hiệu của nhà trường, hãy chú ý để loại trừ những hành động săm soi của mọi người đối với các thầy, cô giáo (trong đó có cả học trò của nhà trường nữa) để các bạn sẽ thực hiện nó thật tốt và đó sẽ trở thành thương hiệu của nhà trường các bạn. Tuy nhiên, công bằng hơn mà nói thì chúng ta không thể xem nhẹ muôn vàn những nhân tố khác tác động lên việc “luyện trò”. Và ai sẽ làm được cho cái việc “Rèn cha, rèn mẹ”, “Rèn người lớn”, và “rèn cả xã hội nữa” đây?! Mong rằng chúng ta sẽ có một nền giáo dục được xã hội hoá một cách đúng nghĩa.
80 – VŨ TIẾN HÙNG - 17:27 03-10-2012
NHẤT TRÍ 100%
81 – dinhlang - 18:42 03-10-2012
Thôi các bác ơi quan trọng cái khẩu hiệu làm gì??? Các trường có treo nghìn khẩu hiệu mà người đứng đầu ( hiệu trưởng) không chuẩn thì cũng không giải quyết được gì đâu Thời chiến tranh chúng ta học dưới thông hào, trong đình chùa làm gì có KHẨU HIỆU nào đâu mà thầy trò Quí nhau thế và chúng tôi sống tốt hơn bây giờ nhiều Tất cả là do con người chứ không phải khẩu hiệu đâu. BẮT TAY NGAY ĐI, ĐÃ MUỘN LẮM RỒI
82 – Cao Hiền – Người giáo viên trẻ - 18:57 03-10-2012
Nghề giáo cũng là 1 nghề trong đó người thầy là 1 người thợ, mỗi học sinh là 1 sản phẩm. Muốn sản phẩm tốt và chất lượng thì đồng lương của người thợ phải tương xứng với công sức bỏ ra, còn ngược lại thì sản phẩm đó sẽ không thể hoàn chỉnh 100% đc như ông cha ta có câu: ” Có thực mới vực được đạo”. Hãy nhìn vào cs của gv trong xh so với các nghề khác như bác sỹ, công an, hành chính ngân hàng để thấy đc vị trí của gv trong xh ngày nay. Rồi từ đó hãy phê phán gv cũng chưa muộn đâu. Khi đó tự chúng ta biết là nên rèn từ đâu.
83 – Trần Ai - 18:59 03-10-2012
KHông biết các thầy có đọc bài này không?
84 – Can Hanh Dong - 19:18 03-10-2012
Tôi thấy câu nào cũng được, cũng là có ý nghĩa nhân văn cả. Nhưng nói rồi thì ai làm, ai giám sát, và nếu không làm được như khẩu hiệu thì có dám xử lý mạnh tay hay cá nhân dám từ chức không? Tôi rất muốn những người có kiến thức và kinh nghiệm viết thêm bài về việc có nên thay cho câu “Lương y như từ mẫu” hay không khi mà nạn tham nhũng, để sản phụ này đến sản phụ khác ra đi như thời gian qua ở Việt Nam mà không có Bác sĩ nào bị nghỉ việc hay kỷ luật cả! Nếu nói mà chỉ để đó thì không cần thay đâu, vì làm 1 bảng hiệu cũng tốn kém tiền của dân lắm!!!
85 – vobodoi - 19:27 03-10-2012
Tiên học… võ hậu học văn
86 – Đào Việt - 20:12 03-10-2012
Theo tôi nên để bỏ câu ” Tiên học lễ, hậu học văn” là cần thiết. Vì câu này có yếu tố hán việt gây khó hiểu cho học sinh. Tôi nghĩ nên để câu nào thuần Việt thôi. Để ai đọc cũng có thể hiểu được. Tôi đề xuất câu ” Thầy rèn trước, luyện trò sau”. Ý là thầy phải chủ động rèn bản thân trước. Sau đó thầy sẽ rèn học sinh của mình. Thầy tốt ắt có trò ngoan.
87 – Nguyễn Văn Tuấn - 20:37 03-10-2012
Rèn thầy trước rất đúng.
88 – lamlammanh - 20:41 03-10-2012
tôi là một người trong ngành giáo dục. một người thầy. Thật buồn khi hàng ngày phải nghe trên những thông tin trên phương tiện truyền thông về những “người thầy không đúng nghĩa”. Chỉ mong rằng các cơ quan ban ngành chức năng quan tâm hơn nữa, dù chỉ một chút thôi đồi sống của những “người lái đò” còn phải ngày đêm quanh quẩn mấy chữ “CƠM, ÁO, GẠO, TIỀN” thì còn tâm trí đâu, thời gian đâu mà “RÈN ĐỨC, LUYỆN TÀI”. Lúc nào chính những người thầy sống được bằng chính đồng lương do mồ hôi, nước mắt của mình cống hiến cho ngành giáo dục thì lúc đo tôi tin chắc rằng chẳng có người thầy nào “không đáng gọi là thầy” nữa.
89 – phạm thị hải - 21:14 03-10-2012
Cứ nâng lương cho giáo viên đi,đủ cho sinh hoạt tối thiểu. Sau đó thầy nào không tốt đuổi việc ngay. Xem các thầy có sợ khiếp vía mà không chịu rèn mình không. Ngay xưa cả nước còn nghèo thì thầy nghèo không nói làm gì. Giờ thì nghề cao quý mà không nuôi nổi vợ con thì cao quý nỗi gì.Bao giờ nghề giáo và bác sĩ được nhận xứng đáng những gì họ bỏ ra thì mới giảm đi những con sâu…
90 – tran mai - 21:17 03-10-2012
Các thầy thời nay lập các trung tâm dạy thêm học thêm có marketing rất chi pro, hệt như kinh doanh vậy. Các thầy cô tiểu học mà đi học MBA có khi lại “siêu” hơn mấy anh cử nhân kinh tế ấy chứ. Tâm tư đâu còn chỗ cho học trò nữa… Thật buồn…
91 – Nguyễn Văn Cao - 22:08 03-10-2012
Hoàn toàn ủng hộ câu “rèn thầy trước,luyện trò sau”.Vì tôi thiết nghĩ vai trò của người thầy là vô cùng quan trọng,thầy không chi dạy kiến thức mà thầy còn dạy phong cách sống.Bant thân tôi hiện đang là sinh viên năm cuối của một trường đại học tôi cảm nhận rất rõ tầm quan trọng ảnh hưởng sâu sắc của những người thầy nên những thế hệ học trò.Nhưng thật đáng buồn hiện nay có một bộ phận không nhỏ những người thầy đã tha hóa ,biến chất,mà theo tôi là không xứng đáng.Tuy rất đau buồn nhưng tôi phải nói là đây là sự thật của nễn giáo dục nước nhà.nếu cứ để tình trạng thế này tôi tin đất nước không thể phát triển,rồi con cháu chúng ta sẽ phải”tị nạn giáo dục”.
92 – hằng chu - 22:41 03-10-2012
Nếu đưa câu khẩu hiệu này vào các trường thì đó quả là một câu hô hào ngớ ngẩn! Không thể hiểu những người ủng hộ câu này nghĩ như thế nào?
93 – Thảo Nhi - 22:51 03-10-2012
Tôi thấy cái trường này chỉ thích treo khẩu hiệu chơi chội thôi chứ thử hỏi làm được gì ở cái khẩu hiệu ấy. Lúc nào cũng trăm sự nhờ thầy. Thử hỏi rằng các bạn chỉ biết phán thôi nhưng các bạn đã đặt mình vào vị trí của người thầy để xem con em các bạn bây giờ ra sao chưa? có những người không dạy nổi con cái rồi cũng trăm sự nhờ thầy. Mà học sinh bây giờ nó có biết nghe lời như ngày xưa đâu. Hãy có cách nhìn tổng quát đừng phiến diện mà đổ lỗi cho người thầy. Họ cũng là con người, nên mọi vấn đề xã hội diễn ra với họ cũng rất bình thường.Nếu các bạn đi dạy cũng sẽ thế thôi.
94 – Nguyen Chi Hieu - 00:14 04-10-2012
tôi thấy câu này là một câu khiến những người làm nghề sư phạm phải suy nghĩ nhưng rất rất đúng cho nền giáo dục Việt Nam hiện nay. Nguyên nhân một phần do đạo đức nhiều thầy cô bị tha hoá bởi đồng tiền, ai cũng phải đau lòng trước thực trạng đó…
95 – dohuyentrinh - 00:31 04-10-2012
Theo tôi,giữ nguyên TIÊN HỌC LỄ – HẬU HỌC VĂN ! SAO MỘT SỐ NGƯỜI CỨ SOI PHIẾN DIỆN THẾ NHỈ ? SAO CÁC BẠN KHÔNG CHỊU NHÌN TRONG PHÒNG HỘI ĐỒNG NHÀ TRƯỜNG ( NƠI MỌI GIÁO VIÊN HỌP,GIẢI LAO LÚC CHUYỂN TIẾT HỌC TRONG MỘT NGÀY DẠY VẤT VẢ )THẦY CÔ NÀO CŨNG PHẢI TÂM NIỆM KHẨU HIỆU : MỖI THẦY ,CÔ GIÁO LÀ MỘT TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC VÀ SÁNG TẠO !NHỈ ??????
96 – dohuyentrinh - 00:58 04-10-2012
MỘT SỐ THẦY HƯ – CHỈ LÀ MỘT SỐ CON SÂU LỌT VÀO ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN ĐÁNG ƠN,KÍNH MÀ THÔI ! NẾU MUỐN TRONG SẠCH MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC XIN HÃY XEM LẠI MẤY ÔNG NẮM PHÁP LUẬT KHI PHÁT HIỆN RA SÂU TRONG NGÀNH GIÁO DỤC ĐÃ ĐỒNG LÕA VỚI CON SÂU ĐÓ THẾ NÀO MÀ ĐỂ MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC BỊ VẨN ĐỤC NHƯ HÔM NAY ?????
97 – Lê Hoàn - 06:40 04-10-2012
Bộ ép Sở, Sở ép Trường, trường ép Lớp, Lớp ép Thầy, Thầy ép Trò (Bệnh thành tích).Trò khóc, khóc thì khóc, về bảo bố mày “làm giấy tự nguyện” nộp “thóc” cho tao (Lạm thu hợp pháp).Thầy đọc, trò viết, thầy liếc, trò hãi, thầy trù, trò vãi, vãi thì vãi đến ngay nhà tao học thêm lập tức(Nạn dạy thêm học thêm). Tiên học lễ, hậu học văn, đi học trễ, nghỉ học luôn (Môi trường khẩu hiệu) Viết ngay câu khác “Luyện đức,rèn tài,chấn hưng Giáo dục,”
98 – trung - 06:49 04-10-2012
toi nghi khau hieu do hoi nặng , rèn thầy không phải là rèn lúc đã là thầy mà rèn từ khi thầy còn là cậu học trò co, bây giờ chỉ có thầy dạy tốt , nhân cách tốt , thì trò chăm ngoan , học giỏi, Khi viết về thầy cô , mong cũng phải suy ngẫm , vi da số những người thầy là những người tận tụy , chỉ do họ được đào tạo ra sao , bị tác động như thế nào với mặt trái của xã hội đang hiện hữu ngày càng rõ ràng.
99 – kesitinhdensau - 07:07 04-10-2012
theo tôi: Trường học là dùng để dạy học sinh vì vậy câu “Tiên học lễ, hâu học văn” là rất phù hợp. Còn câu “Rèn thầy trước, luyện trò sau” thì nên treo trong phòng giám hiệu.
100 – dohuyentrinh - 08:34 04-10-2012
RÈN ĐỨC,LUYỆN TÀI ; TIÊN HỌC LỄ – HẬU HỌC VĂN LÀ KHẨU HIỆU DÀNH CHO HỌC SINH ( vị trí các khẩu hiệu ở dưới các tán cây xanh trong khuôn viên các nhà trường ,nó có ý nghĩa nhắc nhở các em cố gắng rèn luyện đẻ trở thành người tốt,người có ích . Xin ĐỪNG SOI XÉT thầy,cô giáo nói chung như thế . Bạn ơi,bất cứ trường học nào trên toàn quốc thầy,cô giáo đều hàng ngày suy,ngẫm ,trăn trở những khẩu hiệu: DÂN CHỦ,KỈ CƯƠNG,TÌNH THƯƠNG,TRÁCH NHIỆM ! và MỖI THẦY,CÔ GIÁO LÀ MỘT TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC,TỰ HỌC,SÁNG TẠO ! Xin hỏi các bạn : LÀM TỐT NHỮNG ĐIỀU CÁC KHẨU HIỆU DÀNH CHO GIÁO VIÊN ,HÀNG NGÀY HỌ TRĂN TRỞ VỚI NHỮNG TÂM HUYẾT NGHỀ NGHIỆP NHƯ VẬY VẪN CHƯA LÀ NGƯỜI THẦY ĐÁNG KÍNH SAO ?????? LÀM MỘT NGƯỜI THẦY ĐÚNG NGHĨA VÔ CÙNG VẤT VẢ CÁC BẠN Ạ ( BẠN LAO ĐỘNG MỆT THÌ NGỦ SẼ ĐỠ MỆT,BẠN CÓ THẤU CHO NGHỀ THẦY : BÀI GIẢNG CHƯA CÓ CÁCH DẠY HAY THÌ TRONG BỮA ĂN,TRONG CẢ GIẤC NGỦ BÀI GIẢNG VẪN CANH CÁNH TRONG TÂM TRÍ NGƯỜI THẦY ĐÓ BẠN Ạ . THẦY CÓ THỂ HY SINH NHỮNG THÚ VUI CÁ NHÂN ĐỂ DÀNH THỜI GIAN SOẠN,TÌM CÁCH DẠY HAY,LỜI GIẢNG HẤP DẪN ĐỂ TRÒ HIỂU BÀI SÂU HƠN ……. THẦY SAI- CHỈ LÀ SỐ ÍT TRONG NGÀNH GIÁO DỤC, PHÁ HOẠI GIÁO DỤC THÔI CHỨ THẦY ,CÔ GIÁO NÓI CHUNG RẤT ĐÁNG KÍNH TRỌNG,TA PHẢI BIẾT ƠN : KHÔNG THẦY ĐỐ MÀY LÀM NÊN ! VĂN HÓA LÀ CHÌA KHÓA CUỘC ĐỜI MÀ BẠN ! CHÚC CÁC BẠN CÓ SUY NGHĨ,ĐÁNH GIÁ ĐÚNG VỀ NGHỀ THẦY GIÁO !
101 – Ngô Đức Lưu - 09:18 04-10-2012
Theo tôi thiết nghĩ, “thầy” nên được hiểu theo nghĩa rộng hơn, là những người lãnh đạo, cấp trên, các vị bộ trưởng, giám đốc, trưởng phòng…trong ngành giáo dục…
102 – ctram - 09:23 04-10-2012
Theo tôi không nên bỏ “Tiên học lễ, hậu học văn” và “Rèn thầy trước, luyện trò sau” xét cho thấu nghĩa thì là 2 chuyện khác nhau, chẳng qua nó liên quan đến Thầy&Trò, Học tài& Học đức. Tiền nhân đưa câu “Tiên học lễ, hậu học văn” là để răn dạy con cháu phải luôn biết học và giữ lấy lễ nghĩa, nề nếp tốt. “Nhân-lễ-nghĩa-trí-tín”, chữ “lễ” chỉ sếp thứ hai sau chữ “nhân”, mà có “nhân” thì luôn kèm “lễ”. Phạm trù bao quát của câu này rộng hơn. Còn “Rèn thầy trước, luyện trò sau” chỉ là một mặt trong chuyện làm người thôi. Đúng là thầy có tốt thì trò mới giỏi, nhưng mà chỉ áp dụng cho môi trường giáo dục. Sao đem hai câu này ra so được.

Gửi phản hồi

You must be Logged in to post comment.