Ngành giải trí Việt Nam rồi sẽ ra sao?

(Báo Văn Hóa Giáo Dục) – Thời gian gần đây công chúng liên tục thấy những tin tức về đời sống riêng tư của nghệ sĩ xuất hiện trên mặt báo nhưng lại hiếm thấy các hoạt động nghệ thuật của họ. Có thể nói ngành giải trí Việt Nam đang trở nên bão hòa khi số lượng ca sĩ, diễn viên, người mẫu trẻ tăng lên nhanh chóng nhưng lại rất ít gương mặt đủ thực lực hay có một phong cách ấn tượng để ghi dấu trong lòng người nghe, người xem.

Hiện nay, những tin tức về đời sống riêng tư của các ca sĩ, diễn viên, người mẫu… tràn lan trên các phương tiện thông tin đại chúng. Chúng ta rất dễ thấy những tin như: “Phan Như Thảo vẫn thấy hạnh phúc dù bị người yêu kiểm soát”, “Đào Vân Anh và bến đỗ bình yên cùng con trai”, “Lê Khánh từng bị đuổi học vì không có năng khiếu”, “ca sỹ Việt Hoàn không lo vợ trẻ chồng già”, “Đàm Vĩnh Hưng mang chuyện tình bí ẩn lên sân khấu”, “Hạ Vy khoe bụng bầu với bikini”, Jennifer Phạm dẫn con trai đi chơi công viên”, “Cường Đô La khoe con khiến Hà Hồ chuốc bực vào thân”, “Thủy Tiên khoe đồng hồ 4 tỷ Công Vinh tặng”… Những tin tức này mang đến thông tin gì cho người xem, giáo dục gì cho giới trẻ, ảnh hưởng như thế nào tới nhận thức, văn hóa truyền thống của người Việt?

Với tình hình hiện nay, khi các fan hâm mộ trẻ đua nhau làm “náo loạn” đời sống các sao, nhiều người đã chọn các “chiêu trò” để tên tuổi của mình nổi bật trên cái nền nhàn nhạt tài năng. Dường như tất cả mọi dạng tin tức từ những hình ảnh, tình huống phản cảm đến những chuyện sâu kín trong cuộc sống riêng của sao đều có thể được cập nhật thường xuyên. Những điều cảm giác như “riêng tư” gần như biến mất một cách chủ động và không ngần ngại. Điều đáng nói là không chỉ những người mới mà cả những nghệ sĩ “có tuổi” nhưng không còn được chú ý cũng thi nhau “trưng bày”.

 

Ảnh minh họa. Nguồn internet

Ngành giải trí hệt như một trường đua lớn, nơi người người đua xem chuyện đời tư của ai hấp dẫn hơn, ảnh của ai nóng bỏng hơn, ai cởi nhiều hơn… khiến một tấm màn thị phi bỗng phủ lên sự nỗ lực, cố gắng của những nghệ sĩ tâm huyết với hoạt động nghệ thuật chân chính. Rõ ràng, những tin tức này đã có một tác dụng vượt trội khi một cái tên nào đó bỗng được nhắc đến nhiều hơn, được nhiều người biết đến. Sau đó là những lời mời biểu diễn “đắt hàng”, những mức giá cao ngất ngưởng. Nhưng cái tên ấy liệu có được nhắc đến với những tình cảm tốt đẹp và sâu đậm hay không? Hay cũng nhạt đi nhanh như lúc nó trở thành đề tài bàn luận hàng ngày?

 

Câu hỏi được đặt ra là tại sao những tin tức vô thưởng vô phạt, không mang một chút giá trị xây dựng nào như vậy vẫn tồn tại, thậm chí phát triển mạnh đến mức độc giả có thể đọc ở đâu cũng thấy? Trước hết, phải kể đến vai trò của báo chí trong vấn đề này. Sự phát triển nhanh chóng về mọi mặt trong đời sống hiện nay đi kèm với một nhu cầu rất lớn trong việc cập nhật tin tức. Từ xưa đến nay, báo chí là một nguồn đáp ứng nhu cầu đó, bất chấp việc các kênh thông tin khác rất được yêu chuộng. Nay, báo chí lại càng trở nên tiên tiến hơn với những tờ báo điện tử mà người dân có thể dễ dàng tiếp cận chỉ với cái nhấp chuột.

Tuy nhiên, báo điện tử cũng có vài nhược điểm của nó. Cũng chính nhu cầu được chú ý đến đã khiến nhiều tờ báo cho đăng những tin tức mà đọc vào chỉ thấy ngành giải trí Việt Nam thật “phô trương” và “lười nhác”. Chúng ta có thể đổ lỗi cho những người đã mượn uy lực của đồng tiền để thuê viết những bài báo có lợi cho họ thì cũng có thể lên án những tờ báo đã đăng những bài viết đó. Tuy nhiên, đâu phải vì có người thuê và người viết mà độc giả mới đọc được những bài báo mang tính chất như những câu chuyện phiếm như vậy. Rõ ràng, chúng ta vẫn thấy xuất hiện những mẩu tin viết về đời tư của những nghệ sĩ nước ngoài bằng giọng điệu tương tự khi viết về những nghệ sĩ trong nước. Nghệ sĩ nước ngoài đã thuê đến cả báo chí Việt Nam chăng? Như vậy, những tờ báo đăng tin cũng chủ động không kém người cung cấp tin, thậm chí hơn một bậc.

 

Giới trẻ “cuồng nhiệt” với sao

Mặt khác, bản thân những người đọc báo cũng cần nhìn nhận lại việc đọc của chính mình. Với quy luật “có cầu thì ắt có cung” có thể áp dụng ở mọi lĩnh vực. Trong vấn đề này quy luật ấy cũng không ngoại lệ. Độc giả – đối tượng cuối cùng mà cả những người đưa tin và những tờ báo đều nhắm tới – góp một phần không nhỏ trong việc lan truyền mạnh mẽ những tin tức trên. Vì sao? Cuộc sống căng thẳng hiện nay khiến nhu cầu giải trí tăng cao, độc giả sẽ không bỏ qua những tin tức làm họ hứng thú cho dù đó là chuyện rất riêng tư của người khác. Hơn nữa, đây lại là tin tức về những người hoạt động trong một ngành nghề thu hút rất nhiều sự chú ý, người đọc sẽ không nén nổi tò mò trước những tựa báo quá hấp dẫn liên quan đến những nhân vật như vậy. Thêm vào đó, tâm lý sợ thua kém người khác nếu mình không nắm được những vấn đề nổi cộm hiện nay càng thôi thúc họ phải xem qua những tin ấy. Kết quả là người này truyền người kia, hàng trăm, hàng triệu người đọc. Vì thể, các tờ báo, tạp chí sẽ không ngần ngại đăng những lời chia sẻ đủ thể loại của nghệ sĩ nếu như độc giả vẫn còn chi tiền mua hay nhấp chuột vào đường dẫn, bởi sự quan tâm của công chúng chính là mục đích của họ.

Có thể nói nghệ sĩ, báo chí và công chúng đã quá nuông chiều ngành giải trí. Nếu nghệ sĩ tiếp tục dễ dãi trong việc tập luyện mà mải chạy theo giá trị ảo; báo chí tiếp tục dễ dãi trong việc đăng tin và công chúng tiếp tục dễ dãi trong việc chọn lọc tin tức thì ngành giải trí, nghệ thuật sẽ còn nhiều điều để chúng ta lo lắng, bận tâm hơn nữa. Thậm chí còn để lại những hệ lụy cho giới trẻ – vốn dễ bị tác động và ảnh hưởng. Xã hội từng có những đánh giá bất công đối với người làm nghệ thuật thì nay đã trở nên coi trọng họ vì nhận ra nuôi dưỡng tâm hồn mình cũng là một đòi hỏi để cuộc sống trở nên trọn vẹn. Do đó, người nghệ sĩ không nên phụ đi những kỳ vọng của công chúng.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng nên có một chuẩn mực đúng đắn để đánh giá đâu là nghệ thuật chân chính, đâu là những hành vi không phù hợp. Đồng thời mạnh tay hơn nữa khi xử lý những trường hợp vi phạm. Nhưng trước đó các tờ báo nên biết đâu là điểm dừng khi đăng những tin tức được cung cấp và độc giả nên biết cách sử dụng thời gian, tiền bạc của mình vào những trang tin bổ ích, thiết thực hơn.

…………………………………

Nguyễn Thư thực hiện

Nguồn bài viết: Cảm ơn Bộ Văn Hóa

Gửi phản hồi

You must be Logged in to post comment.