Yêu con thì không tích lũy nhiều của cải cho con!

Yêu con thì không tích lũy nhiều của cải cho con!

Nhiều người đã nhầm lẫn khi tích lũy rất nhiều của cải mong để lại cho con cháu. Họ không hiểu rằng: Khi đã có sẵn của cải thì con cần gì phấn đấu? Không dùng roi vọt dạy con cái, tạo cho con tính tự lập từ nhỏ, và đặt biệt, khắc ghi trong đầu con: “nói dối là tội lớn nhất”… là những cách dạy...
Xem thêm
Lạc đường, lạc điệu và lạc hậu!

Lạc đường, lạc điệu và lạc hậu!

(Báo Văn Hóa Giáo Dục) – “Hoặc là tiếp tục con đường cũ, tiếp tục giam hãm đất nước trong nền giáo dục ngày càng tụt hậu so với thế giới, hoặc là cương quyết thay đổi tư duy – thực hiện bước ngoặt cơ bản, mở đường cho một giai đoạn giáo dục khai phóng phát triển?”… Trong Diễn văn khai mạc...
Xem thêm
'Lương giáo viên phải cao nhất trong ngành sự nghiệp'

‘Lương giáo viên phải cao nhất trong ngành sự nghiệp’

(Báo Văn Hóa Giáo Dục) – “Tiền lương là thể hiện sự đối xử với thầy, cô giáo” – nguyên Phó Chủ tịch Nước Nguyễn Thị Bình chia sẻ. Nguyên Phó Chủ tịch Nước Nguyễn Thị Bình cho rằng, vai trò của người thầy là căn cứ quan trọng để hoạch định chiến lược phát triển giáo dục, nhưng cho...
Xem thêm
Thầy không trọng đạo, sao trò tôn sư

Thầy không “trọng đạo”, sao trò “tôn sư”?

(Báo Văn Hóa Giáo Dục) – Theo các bạn, có nên bỏ câu “Tiên học lễ…” không và nếu bỏ, nên chọn câu nào thay thế? Đặc biệt, bạn nghĩ gì về chủ trương “rèn thầy” trước khi “luyện trò” bởi nói gì thì nói, nếu thầy không “trọng đạo” thì sao trò “tôn sư”? Có một khẩu hiệu lạ, rất lạ bởi...
Xem thêm
Ảnh mang tính minh hoạ

Nỗi buồn giáo dục Việt Nam

(VHGD) – Tựa của bài viết này “nhại lại” tựa của một bài báo trên tờ China Daily của Trung quốc mà tôi đã giới thiệu cách đây ít lâu. Tên đầy đủ của nó là “Nỗi đau giáo dục của người đi xin việc”. Nỗi đau giáo dục đó là của người Trung quốc, còn hôm nay, tôi muốn nói về nỗi buồn...
Xem thêm
Bế tắc đào tạo nhân tài

Bế tắc đào tạo nhân tài

(VHGD) – ĐH Quốc gia TP.HCM tuyên bố tạm dừng tuyển sinh mới chương trình kỹ sư, cử nhân tài năng khi đề án này mới trải qua được một nửa chặng đường (2002 – 2020). Điều này cho thấy sự lúng túng trong đào tạo và sử dụng người tài. Tốt nghiệp tài năng, tìm việc khó khăn Tại khoa Văn học và ngôn ngữ...
Xem thêm
Vì sao trẻ em Nhật giỏi như vậy

Vì sao trẻ em Nhật giỏi như vậy?

Tận mắt chứng kiến về giáo dục mầm non Nhật Bản, tôi không khó hiểu lắm khi thấy đất nước mặt trời mọc này lại đầy những con người phi thường, dù trong chiến tranh, trong phát triển kinh tế, hay cả trong những thảm họa thiên tai khủng khiếp. Bằng cách nào mà họ lại có thể dạy trẻ em làm được những điều...
Xem thêm