EINSTEIN, nhà giáo dục khai phóng, chân dung một con người

EINSTEIN, nhà giáo dục khai phóng, chân dung một con người

(VHGD) – Einstein, được ví như “bộ óc thế kỷ”, cho rằng mình không thông minh hơn người thường và rằng thông minh không phải là yếu tố quyết định cho thành công, mà sự tò mò thiêng liêng (die heilige Neugier) mới là yếu tố quyết định. Einstein đương thời nói: “Tôi không có sự thông minh đặc biệt nào, tôi chỉ...
Xem thêm
Noam Chomsky giáo dục và trí thức

Noam Chomsky: giáo dục và trí thức

(Báo Văn Hóa Giáo Dục) – Đọc Nhận diện quyền lực, tôi có cảm giác như được gặp ở Chomsky hai con người trong một vậy: một người quen và một người khai sáng, đặc biệt là khi ông thảo luận về những vấn đề giáo dục và trí thức trong xã hội hiện đại. …. Noam Chomsky, cái tên này tôi nghe thấy lần...
Xem thêm
Định nghĩa lại Học là gì

Định nghĩa lại “Học là gì” – Giản Tư Trung

(Báo Văn Hóa Giáo Dục) – Định nghĩa lại sự học luôn là khởi nguồn cho mọi cuộc cách mạng về giáo dục. Do đó, điều quan trọng nhất hiện nay là nỗ lực tạo nhận thức cho người học để mỗi người hiểu rằng, họ mới chính là “ông chủ” của quá trình giáo dục, là “nhà quản trị” sự học của bản...
Xem thêm
Đi đâu người ta cũng nói về "Tư duy triệu phú"

[Cải cách giáo dục] – (Phần 2 – Học để làm)

(Báo Văn Hóa Giáo Dục) – Học để làm liên quan mật thiết đến câu hỏi làm thế nào để giáo dục và đào tạo có thể trang bị cho người học các kiến thức và kỹ năng cần thiết cho công việc sau này. Ở đây chúng ta sẽ phân biệt rõ hai loại công việc: làm công ăn lương (wage-earners) và tự làm chủ (self-employment)....
Xem thêm
Phần 1 - Học để biết

[Cải cách giáo dục] – Phần 1 – Học để biết

(Báo Văn Hóa Giáo Dục) – Khi bạn học để biết tức là bạn không quan tâm nhiều đến việc tiếp thu lượng kiến thức đã được cấu trúc sẵn mà điều bạn quan tâm là làm sao để nắm vững được các công cụ học tập. Nói cách khác, đó là học cách học chứ không phải học kiến thức. Có thể xem học để biết...
Xem thêm
(Phần 3 - Học để tự khẳng định)

[Cải cách giáo dục] – (Phần 3 – Học để tự khẳng định)

(Báo Văn Hóa Giáo Dục) – Một nguyên tắc rất cơ bản của giáo dục là góp phần hoàn thiện sự phát triển của con người – đầu óc và thể chất, trí thông minh, sự nhạy cảm, gu thẩm mỹ, tinh thần. Mọi trẻ em và thanh niên cần phải được tiếp cận với một nền giáo dục mang lại cho các em những kiến thức và...
Xem thêm
(Phần 4 - Học để cùng chung sống)

[Cải cách giáo dục] – (Phần 4 – Học để cùng chung sống)

(Báo Văn Hóa Giáo Dục) – Bạo lực thường chi phối cuộc sống trong thế giới đương đại này, tạo nên một mâu thuẫn đáng buồn đi ngược với những hy vọng vào các tiến bộ mà nhân loại có thể đạt được. Lịch sử nhân loại thường xuyên bị đe dọa bởi mâu thuẫn, nhưng nguy cơ còn lớn hơn do hai yếu tố. Một...
Xem thêm