Người góp phần tôn vinh hàng thời trang Việt Nam xuất khẩu

(VHGD) – Có vóc dáng như một rocker thực thụ với những hình xăm và vòng vèo rất độc đáo nhưng anh Nguyễn Hải Đường – Chủ nhân hệ thống trung tâm thời trang dệt may xuất khẩu M2 – hóa ra lại là một doanh nhân trầm lắng và sâu sắc tới khó tin.

Anh Nguyễn Hải Đường đang giới thiệu với quan khách về showroom mới của mình ở 163 Thái Hà – Hà Nội.

 

Trong buổi khai trương showroom thứ tư nằm trên đường Thái Hà – Hà Nội hôm 20/4, Nguyễn Hải Đường chia sẻ một cách chân thành: “12 năm qua là một chặng đường không hề nhỏ đối với riêng tôi và cả ngành thời trang may mặc Việt Nam. 12 năm vẫn chung thủy với một “người tình” duy nhất, chưa lúc nào tôi có ý định quay lưng lại với việc kinh doanh thời trang. Và tôi nghĩ chính nhờ sự bền bỉ này mà tôi được đền đáp. Tôi biết vào thời điểm nền kinh tế đang suy thoái và khó khăn như hiện nay, nói trước bất cứ điều gì cũng khó nhưng có lẽ bây giờ chính là “thời” của tôi”.

Để có trong tay 4 cửa hàng thời trang xuất khẩu rộng nghìn mét vuông giữa lòng Hà Nội đắt đỏ và quan trọng nhất là tạo dựng được một thương hiệu khiến nhiều người tin tưởng, yêu mến, anh Đường đã phải trải qua không ít khó khăn, vất vả. Manh nha ý tưởng kinh doanh thời trang Việt Nam từ giữa thập niên 90, nhưng mãi tới khoảng năm 2000 – 2001, anh Đường mới chính thức xây dựng nền tảng cho giấc mơ của mình.

Những chia sẻ của bạn bè quốc tế như “Việt Nam của các bạn chính  là một cái mỏ lớn, chúng tôi còn phải đến đây làm việc mà tại sao các bạn không khai thác trên chính cái mỏ của mình?” khiến anh Đường càng suy nghĩ, trăn trở nhiều hơn. Ở thời điểm đó, hàng Tàu nhan nhản thị trường nhưng với quan điểm “Người Việt dùng hàng Việt”, chàng thanh niên gốc Hà thành quyết tâm theo đuổi một hướng đi hoàn toàn mới mẻ. Chính bởi sự lựa chọn này mà không hề ngoa khi nói Nguyễn Hải Đường và M2 chính là những người tiên phong đưa thời trang xuất khẩu tới với người dân miền Bắc và đặc biệt là khu vực Hà Nội.

 


Thời trang Việt ngày càng đa dạng, phong phú. Một phần chính là nhờ những doanh nhân tâm huyết  với nghề và bản sắc Việt như ông chủ M2.

 

11 năm sau khi cửa hàng đầu tiên ra đời, M2 mới có thêm “họ hàng” cùng loạt store nằm trên các con phố tấp nập người qua lại như  Lý Thường Kiệt, Phạm Ngọc Thạch, Phan Đình Phùng, Thái Hà, … Anh Đường cho biết: “Không phải tôi chưa từng nghĩ tới việc mở rộng hệ thống nhưng điều khiến tôi trăn trở nhất là làm sao để khách hàng hài lòng với các sản phẩm của mình. Nói cách khác, tôi muốn đi vào chất lượng chứ không chỉ làm hời hợt để có bề ngoài hoành tráng, lộng lẫy. Hơn nữa, tôi cũng là người duy tâm nên tới thời điểm này mới cảm thấy thiên thời, địa lợi, nhân hòa, mọi thứ đều phù hợp với mình để quyết định mở rộng việc kinh doanh”.

Với cương vị một người làm kinh doanh, tất nhiên, dù “chung tình” với thời trang tới mức nào thì anh Nguyễn Hải Đường cũng như nhiều bạn bè, đồng nghiệp khác luôn có phương án dự phòng. Ngoài kinh doanh về thời trang một xưởng may mang thương hiệu của riêng mình, anh còn đang ấp ủ một giấc mơ,nhưng anh xin giữ kín chưa chia xẻ .

Tuy nhiên, với kinh nghiệm bươn chải trên con đường làm ăn hàng chục năm, anh Đường chân thành khuyên các bạn trẻ đang chập chững lập nghiệp: “Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh. Tôi nghĩ bài học đó chưa bao giờ lỗi mốt. Phải giỏi một nghề, một chuyên môn nào đó thì mới có thể phát triển bền vững được. Còn việc cứ đứng núi này trông núi nọ chỉ khiến bạn nhanh nản trí, từ đó dẫn tới thất bại mà thôi”.

Những lẵng hoa chúc mừng của bạn bè từ Nam chí Bắc khiến anh Hải Đường càng tự tin, phấn chấn với con đường mình đã lựa chọn.

 

Để có được ngày hôm nay, tất nhiên, ông chủ của M2 đã trải qua không ít thăng trầm. Biến cố khiến anh nhớ mãi là lần bị tai nạn giao thông  cách đây  10 năm. Không chỉ gẫy cả chân lẫn, tay mà xương quai xanh của Nguyễn Hải Đường cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Anh Đường nằm yên một chỗ thì tất nhiên công việc kinh doanh cũng chẳng thể thuận buồm xuôi gió. Bên cạnh đó, tâm lý không ổn định vì những đau đớn thể xác càng khiến anh Đường đau đầu, chán nản.

Có lúc tưởng như cũng muốn buông xuôi nhưng cuối cùng may mắn là anh cũng có thể vượt qua tất cả. Đó chính là lý do để anh tự tin chia sẻ: “Dù bạn mới khởi nghiệp hay đã thành công thì vẫn nên nhớ câu “Thắng không kiêu, bại không nản”. Đó là bài học tôi học được từ một người anh thân thiết và càng vấp váp, càng trưởng thành, tôi càng thấy nó là điều đáng nhớ và đáng quý”.

Nguyễn Hải Đường đang ấp ủ giấc mơ xây dựng hẳn một khu chợ bán đồ xuất khẩu giống như Sài Gòn Square để thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng. Anh tiết lộ: “Tôi đã mua được khá nhiều thương hiệu hay để tạo dựng khu chợ của riêng mình cho người tiêu dùng phía Bắc. Nhưng hiện tại, tôi chưa thể nói nhiều về dự định này vì sợ nói trước bước không qua”. Qua những chia xẻ từ anh Đường, chúng tôi mong rằng ngành thời trang việt Nam chúng ta sẽ có nhiều những người tâm huyết “ vì người Việt” để thị trường thời trang Việt Nam thật sự là “ của người Việt Nam”.

PV

Theo Infone

 

Gửi phản hồi

You must be Logged in to post comment.