Doanh nhân Trần Bá Dương – Từ một thợ phụ, trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần ô tô Trường Hải.

(Báo Văn Hóa Giáo Dục) – “Mỗi sáng thức dậy tôi phải có ít nhất 1 tỉ đồng để trả lương cho nhân viên” – anh Trần Bá Dương bắt đầu câu chuyện.


Từ một thợ phụ, anh Trần Bá Dương đã trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần ô tô Trường Hải.

Không có việc nhỏ…

“Mỗi sáng thức dậy tôi phải có ít nhất 1 tỉ đồng để trả lương cho nhân viên” – anh Trần Bá Dương bắt đầu câu chuyện. Kể lại hành trình làm việc nhỏ để đạt mục đích lớn, anh Trần Bá Dương nói: “Tôi vào đời trong thời bao cấp. Khi đó học xong ĐH, ban tổ chức phân công đi đâu thì đi đó chứ làm gì có chuyện chọn nghề cho mình như bây giờ. Tôi nghĩ làm gì cũng được miễn có được công việc để làm. Tôi tốt nghiệp ngành Máy xây dựng và bốc xếp, người ta giao công việc ở xưởng sửa chữa ô tô. Không làm thì xin nghỉ. Thế là tôi bắt đầu công việc của một thợ phụ. Cụ thể mỗi sáng phải rửa từng con bulon, tán, cầm cờ-lê, mỏ lết, lăn lộn dưới gầm xe để tháo ráp, vét mỡ bò…”.

Với kiến thức học được ở trường, vừa làm vừa nghiên cứu thêm tài liệu tham khảo, từng bước một, Trần Bá Dương trở thành đội trưởng rồi làm quản đốc xí nghiệp và tiếp đó anh được xí nghiệp khoán theo hình thức “ăn – chia”. Năm 1997, kỹ sư Dương bước vào thương trường bằng việc thành lập Công ty ô tô Trường Hải. Từ 800 triệu đồng ban đầu – số vốn tích lũy của hơn 10 năm làm thuê, kỹ sư Dương bắt đầu với việc sửa chữa ô tô, sau đó là mua xe cũ về sửa rồi bán lại, tiếp đến là sang Hàn Quốc mua xe về bán. Chính những ngày làm thợ phụ đã giúp anh rất nhiều trong việc làm ăn sau này.

Và tự tin nghĩ lớn…

Khi đất nước chuyển mình, người dân ăn nên làm ra, họ đặt ra câu hỏi: “Tại sao không xài xe mới?”. Để trả lời câu hỏi đó, kỹ sư Dương lại bắt đầu những chuyến đi dài đến Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, và khi trở về là dự án xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô. “Năm 2002, Việt Nam đã có 13 nhà máy lắp ráp ô tô nhưng tôi vẫn tự tin làm” – anh Dương nói.

Hiện nay với cương vị của một ông chủ nhưng anh vẫn làm việc mỗi ngày từ 18 đến 20 giờ đồng hồ. Tốc độ làm việc của anh khiến cho các nhân viên phải nể phục. Ngoài công việc lãnh đạo hơn 5.000 người, anh còn xem xét các vấn đề về kỹ thuật, nghiên cứu thị trường, ngoại giao… Anh đi lại như con thoi giữa các cơ sở trong nước và nước ngoài. Thời gian ngủ là lúc anh… đang trên máy bay.

Với tinh thần làm việc không ngừng nghỉ, anh đã biến những ước mơ, hoài bão của mình thành hiện thực. Ước mơ đó chính là khu công nghiệp cơ khí ô tô lớn nhất nước mà hiện nay đã hình thành trên vùng đất từng chịu nhiều mất mát trong chiến tranh: Chu Lai – Núi Thành (Quảng Nam). Với hơn 10 nhà máy tại Khu kinh tế mở Chu Lai, khu liên hợp sản xuất ô tô Chu Lai – Trường Hải giải quyết hơn 3.000 lao động và nộp ngân sách trong năm 2009 hơn 1.000 tỉ đồng. Không dừng lại ở đó, anh còn tiếp tục những suy nghĩ lớn hơn không chỉ cho sự phát triển của công ty mà còn của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Từ thực tế tuyển dụng tại công ty, kỹ sư Dương cũng rất tâm tư: “Nhiều bạn thiếu những tố chất lãnh đạo. Muốn làm lãnh đạo phải có sự dấn thân từ khi còn là người chưa có gì, sống có đạo đức và chuyên môn để người khác phải nể phục”.

Và kỹ sư Dương nói: “Mỗi người ra đời đều bắt đầu một công việc, có những người việc chọn cũng có người chọn việc nhưng suy cho cùng thì mình phải có thái độ tích cực, chấp nhận làm việc nhỏ để vươn tới đỉnh cao”.

Tham gia diễn đàn “Nghĩ việc lớn, làm từ việc nhỏ”, anh Trần Bá Dương cho rằng không có việc gì nhỏ, chỉ có suy nghĩ nhỏ mà thôi. Theo anh Dương, thanh niên bây giờ có nhiều điều kiện phát triển nghề nghiệp, có những suy nghĩ rất hay, táo bạo… điều đó rất tốt. Tuy nhiên cũng không nên nôn nóng, đòi hỏi “Tôi đã làm được gì hay phải cho tôi chức gì?”, mà cần có kế hoạch từng bước. Mỗi giai đoạn phải chọn cho mình một định hướng để có nghị lực và phương hướng làm việc. Đồng thời phải đam mê lao động dù là việc nhỏ. Đừng nghĩ xa xôi mà phải nghĩ đến những vấn đề khó khăn trước mắt và tìm cách vượt qua nó.

…………………………………..

Thuận Phong thực hiện

Nguồn bài viết: Cảm ơn Báo Dân Trí

Gửi phản hồi

You must be Logged in to post comment.